Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tòa Công Luận

Ma-thi-ơ 26: 57-68

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng:... Ta nói cùng các ngươi, về sau các ngươi sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu quyền phép Đức Chúa Trời, và ngự trên mây trời mà xuống" (câu 64).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi xử án Chúa Giê-xu, tòa công luận đã có quyết định gì? Họ làm gì để đạt mục đích? Chúa Giê-xu trả lời thầy cả thượng phẩm thế nào? Đúng ra, mọi người phải có thái độ, hành động nào khi nghe câu trả lời của Chúa? Còn bạn thì sao?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, chúng ta lại thấy thêm một đoạn cam go khác nữa trên con đường đi đến Gô-gô-tha của Chúa Giê-xu. Các thầy tế lễ chỉ nhắm một mục đích là cố tìm cho ra một tội nào đó để kết án tử hình Chúa Giê-xu. Tòa công luận sẵn sàng chấp nhận bất cứ lời buộc tội nào, dù là vu khống. Nhưng luật lúc ấy buộc phải có hai người chứng mới có giá trị (Phục-truyền Luật-lệ Ký 17:6). Do đó, họ cố gắng tìm cho ra hai nhân chứng sao cho khớp nhau cho đúng hình thức, còn sự thật thì không cần thiết. Tòa công luận thấy rất khó mà tìm người làm chứng dối nhưng rốt cuộc cũng có hai người cố tình xuyên tạc lời của Chúa Giê-xu để buộc Ngài vào tội phạm thánh (Giăng 2:19). Dĩ nhiên phái chủ luật này rất gian ác nhưng chính ta cũng có lúc xử sự như thế đối với bạn bè chúng ta.

Vụ xử án Chúa chúng ta từ từ diễn ra, mặc dù Ngài vẫn một mực yên lặng, họa hoằn lắm Ngài mới nói một câu ngắn ngủi. Thình lình thầy tế lễ cả hỏi Đức Chúa Giê-xu có phải là Con Đức Chúa Trời không, Ngài đã xác nhận. Sự xác nhận trong câu 64 khiến các thầy tế lễ phẫn nộ cao độ.

Câu trả lời của Chúa đặt ra hai vấn đề dứt khoát. Một, Ngài đích thật là con Đức Chúa Trời. Hai, Ngài lộng ngôn, phạm thánh. Các thầy tế lễ có định kiến sẵn là Chúa Giê-xu phạm thánh, nên chẳng cần tra hỏi gì thêm. Thế là cuộc hành hình bắt đầu.

Tôi có sẵn sàng làm chứng nhân cho Chúa trong xã hội thù nghịch lại đạo Chúa không? (II Ti-mô-thê 3:12). Tôi có sẵn sàng đứng lên đối nghịch lại lực lượng của quỉ vương không? Muốn vậy, tôi phải có điều kiện gì?

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin giúp con can đảm đứng với sự thật và sẵn sàng làm nhân chứng cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net