Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Kính Phục Chồng

I Phi-e-rơ 3:1-6

"Vợ nên thuận thảo với chồng, nếu người chồng nào không chịu nghe vợ nói về Chúa, cũng có thể nhìn thấy cách ăn nết ở của vợ mà được cảm hóa. Nếp sống trong sạch và đạo đức của người vợ còn có ý nghĩa hơn cả lời nói suông" (câu 1, 2 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên người vợ điều gì? Tại sao? Ông khuyên các bà tìm kiếm điều gì? Tại sao? Theo bạn, đây có phải là mẫu phụ nữ bạn tìm kiếm không?

Những lời Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên dạy hôm nay rất thực tiễn. Các bà các cô thường chú ý đến việc trang điểm cho mình được xinh đẹp. Điều này không phải là sai. Tuy nhiên, điều nhiều người thiếu sót là chỉ lo trang điểm bề ngoài mà quên trang điểm con người bề trong của mình. Một người vợ xinh đẹp bên trong là người biết kính phục chồng. Kính là tôn trọng, coi người chồng mình là một người quý giá, có giá trị cao. Còn phục là chấp nhận vai trò lãnh đạo của người chồng trong gia đình.

Đây là cách các bà bày tỏ lòng cảm tạ Chúa về cuộc hôn nhân của mình. Khi kính phục chồng, quý bà gián tiếp nói với Chúa rằng: Con cảm tạ Ngài đã thiết lập hôn nhân, cũng như đã cho con khôn ngoan để xây dựng nó. Khi kính phục chồng, chị em cũng nói với Chúa rằng: Con cảm tạ Ngài vì Ngài đã tạo dựng một người đã chăm sóc người ấy, nuôi nấng dạy dỗ anh ta và đưa anh vào cuộc đời con. Con chân thành cảm tạ Ngài vì người bạn đời quý giá Ngài đã ban tặng con.

Đây cũng là cách quý bà giúp cho các con trai của mình lớn lên trong tinh thần tự tin, không mặc cảm. Các con trai trong gia đình tự nhiên tôn cha mình làm mẫu mực. Khi cha được tôn trọng, các con trai sẽ thấy nam tính tốt đẹp đáng quý, đáng xây đắp. Họ sẽ hãnh diện, tự tin, quý trọng chính mình. Ngược lại, khi cha bị coi khinh, thần tượng của các em bị sụp đổ, các em thấy hụt hẫng, hổ thẹn, mất tự tin. Nhiều kết quả tai hại sẽ đến với những người con trai trong tình trạng như vậy. Có em trở thành người nhu nhược, hoặc phản loạn, hay trở thành người có khuynh hướng luyến ái đồng giới.

Đây là bí quyết để các bà góp phần xây dựng gia đình mình hạnh phúc vững vàng. Chúa tạo người nam với bản tính tự nhiên thích phiêu lưu, mạo hiểm, thích đương đầu với thách thức, muốn làm người bảo vệ, che chở người khác. Họ cần sự kính phục để nuôi dưỡng nam tính của họ. Khi được tôn trọng, người đàn ông cảm thấy tự tin, anh ta sẽ hăng hái phát triển nam tính của mình. Một người chồng được kính phục sẽ biết quý giá, yêu mến gia đình mình. Anh ta sẽ trông đợi những giờ phút được trở về tổ ấm của mình.

Có nhiều người chồng mãi mê công việc, không muốn về nhà, hay có những mối tình vụng trộm với những phụ nữ cùng sở, dù về nhiều mặt phụ nữ ấy thua kém vợ họ rất xa. Chúng ta không bênh vực cho những việc trên. Có người vì ham tiền mà quên gia đình, hay tham dục mà bỏ bê vợ con. Tuy nhiên cũng có những người vì không được vợ kính phục mà đâm ra lạc lẽo với gia đình. Trong trường hợp này, những người chồng khi ở sở, với người tình họ được tôn kính như là anh hùng, nhưng về nhà họ chỉ còn là anh hèn trước mặt vợ con, vì ở nhà họ chỉ nghe toàn những lời chê bai, trách móc. Nam tính của họ bị tổn thương, tự nhiên tình cảm của họ dễ nghiêng về nơi khác, thay vì về gia đình. Mặc dù trong thâm tâm, điều họ mong muốn hơn hết là trung thành với vợ con để xây dựng một gia đình hạnh phúc, vững mạnh.

Quý chị em có kính phục chồng mình không?

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con biết quý trọng, yêu thương người Ngài đặt để con sống chung trọn đời.

(c) 2024 svtk.net