Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Khôn Ngoan

I Phi-e-rơ 3:7

"Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có biết ăn ở với vợ một cách khôn ngoan không? Bạn có biết đối xử với nàng như "giống yếu đuối hơn" chăng?

Bạn có yêu vợ không? Có lẽ bạn nói rằng tôi yêu vợ chứ, nếu không yêu làm sao tôi cưới nàng được. Nhưng chưa đủ. Sứ đồ Phi-e-rơ chỉ dẫn: "hãy tỏ điều khôn ngoan trong cách ăn ở với vợ."õ Vấn đề then chốt là bạn có khôn ngoan trong cách bày tỏ tình yêu của mình không? Có thể bạn có bằng cấp cao, tính toán giỏi, có kiến thức rộng trong nhiều lãnh vực, nhưng trong quan hệ hôn nhân nhiều bậc mày râu vẫn còn thiếu khôn ngoan trầm trọng. Lý do rất dễ hiểu: chúng ta đã dành nhiều năm để học hỏi nhiều điều, nhưng hầu như chúng ta chẳng có bao nhiêu giờ cho việc để học hỏi, xây dựng hôn nhân. Sứ đồ Phi-e-rơ chỉ dẫn tiếp: hãy đối xử với vợ "như là với giống yếu đuối hơn." Bạn có biết đối xử với vợ như giống yếu đuối hơn là thế nào chăng?

Chữ "yếu đuối" không chỉ có nghĩa là kém sức lực, mà còn là tinh vi mà mong manh dễ tan, dễ vỡ. Giống như đoá hoa là tinh vi nhưng mong manh dễ tan tác, héo tàn.

Về thể lực, các kiến thức y học cho thấy người nữ thường kém sức hơn người nam. Máu người phụ nữ có nhiều nước mà lại ít hồng huyết cầu hơn nam giới. Phổi người nữ cũng nhỏ hơn. Cho nên phụ nữ mau mệt và dễ ngất xỉu hơn nam. Sức lực trung bình người nam mạnh hơn người nữ 50%. Biết nàng kém sức như vậy, người chồng cần làm gì? Hãy phụ giúp, đỡ đần cho nàng những công việc nặng nhọc. Hãy lưu ý đến sức khỏe của nàng trong việc hoạch định các sinh hoạt của gia đình. Cũng hãy nhẫn nại thông cảm khi thấy nàng sớm mệt mỏi.

Về tinh thần, người phụ nữ chú ý nhiều đến môi trường, xung quanh. Phụ nữ xem những gì chung quanh liên hệ trực tiếp đến mình. Họ xem nhà cửa như là một phần của con người mình. Trong khi đó người nam có khuynh hướng tách mình ra khỏi môi trường xung quanh. Biết được như vậy, người chồng cần làm gì? Đừng chê nhà mình, vì đối với nàng chê nhà cửa là chê chính nàng! Hãy để tâm tiếp tay dọn dẹp, gìn giữ cho nhà cửa được sạch sẽ ngăn nắp, nhất là khi tiếp đón khách. Tiếp khách mà nhà cửa không tươm tất, đối với nàng chẳng khác gì ra đường mà mặt mày lem luốt, đầu tóc bù xù.

Người nữ có khuynh hướng riêng tư, thích an ninh; trong khi đó người nam thích phiêu lưu, mạo hiểm, thích chiến thắng trở lực. Người nữ có tình cảm dạt dào, và trực giác bén nhạy; trong khi đó người nam có khuynh hướng thực tế, thích suy nghĩ, luận lý. Quyết định của người nam thường dựa trên lý trí, và nhằm giải quyết vấn đề. Trong khi đó người nữ thường lưỡng lự. Biết vậy, người chồng cần làm gì? Hãy quan tâm đến nhu cầu an ninh, riêng tư của nàng. Hãy biết dành thì giờ riêng tư với nhau. Đừng chấm dứt tình tự sau khi bước lên xe hoa. Cũng hãy quý trọng tình cảm và trực giác của nàng. Cả hai yếu tố này là những món quà quý Chúa đem vào hôn nhân và cuộc của đời bạn. Ở đời, luận lý không thôi thì chưa chắc là đầy đủ và chính xác. Dầu nhiều khi người vợ không lý luận, không chứng minh được điều họ nói, nhưng cảm nhận, trực giác của họ có khi chính xác hơn luận lý của người nam.

Trên đây chỉ là một vài gợi ý. Người nam cần học hỏi luôn để hiểu vợ và biết bày tỏ tình thương của mình bằng những đối xử thích hợp với nữ tính của nàng.

Tôi có khôn ngoan trong cách đối xử với người phối ngẫu không?

Lạy Chúa, con biết ơn Ngài đã tạo dựng hôn nhân, gia đình. Xin ban cho con sự khôn ngoan, lòng yêu thương, sự tôn trọng để xây dựng mái ấm gia đình cũng như gây dựng Hội Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net