Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Khôn Hay Dại?

Truyền-đạo 10:12-11:10

"Lời của miệng người khôn ngoan có ơn; nhưng môi của kẻ khờ dại lại nuốt lấy nó" (10:12).

Câu hỏi suy ngẫm: "Lời nói" của chúng ta quan trọng tới mức nào (10:12, 13)? Chúng ta học được gì về việc không tin cậy vào hoàn cảnh (11:4, 6)? Chúng ta học được gì về khôn và dại trong ngụ ngôn mười trinh nữ (Ma-thi-ơ 25:1-13)? Bạn thấy liên hệ nào với bài đọc hôm nay hoặc với những phần khác trong Truyền-đạo?

Tương phản giữa hành vi khôn và dại được tiếp nối trong phần này. Dù việc đề cập các vua trong 10:16, 17 tối nghĩa, nhưng có thể giải thích như là một lời khẳng định khác về thời điểm và nơi chốn (xem chương 3). Hành vi thích hợp được liên kết với việc nuôi dạy thích hợp và làm mọi điều "theo giờ xứng đáng" (10:17).

Phần còn lại của chương 10 có vài cách ngôn giúp ích cho chúng ta, tuy lời tuyên bố "tiền bạc là... cho mọi sự" (10:19) có vẻ không đúng chỗ; có lẽ Truyền-đạo ám chỉ cách tiền bạc có thể tạm thời giải quyết vài khó khăn.

Điểm tựa của phân đoạn này là 11:1. Bánh ở đây là "bánh mì nuôi sống." Thay vì vồ lấy sự sống cho chính mình, chúng ta được khuyên hãy rộng lượng (II Cô-rinh-tô 9:6-10) - thậm chí còn liều bỏ nữa! Truyền-đạo đang sống trong một xã hội nông nghiệp. Tự nó cuộc sống có nhiều rủi ro. Chúng ta có thể đáp ứng thách thức hoặc bằng cách quyết định từ chối trách nhiệm vì quá thận trọng, hoặc chúng ta có thể tự hiến mình cho Đức Chúa Trời và cho người khác.

Thay vì bỏ quá nhiều giờ băn khoăn về các sự việc xảy ra, thì thái độ khôn ngoan là chấp nhận mọi sự (11:3-5). Cần hành động thay vì trì hoãn. Là Cơ Đốc nhân, có thể chúng ta dễ lên mặt dạy đời khi thật sự cần có một hành động thích hợp. Có nhiều điều chúng ta sẽ không hiểu - dù đó là đau ốm, suy sụp gia đình hoặc vật lộn để sống còn, nhưng ta cần chấp nhận mọi hoàn cảnh.

Tôi bị hoàn cảnh ảnh hưởng tới mức nào? Đôi lúc Đức Chúa Trời có dùng hoàn cảnh để giúp tôi hiểu rõ hơn sự dẫn dắt của Ngài không? Lời Đức Chúa Trời có thể giúp tôi quyết định đúng bằng cách nào?

Lạy Chúa, Lời Ngài cho chúng con biết nếu chúng con thiếu khôn ngoan, "hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi." Xin cho con lãnh hội sự khôn ngoan từ Ngài, dẫn dắt con hôm nay dù hoàn cảnh có ra sao.

(c) 2024 svtk.net