Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Hãy Nhớ Đấng Tạo Hóa Ngươi

Truyền-đạo 12:1-14

"Tóm lại, hãy kính sợ Đức Chúa Trời, và vâng giữ các điều răn Ngài, vì đó là bổn phận của mọi người. Vì Đức Chúa Trời sẽ xét xử mọi việc, dù lành hay dữ, kể cả mọi việc kín giấu" (câu 13-14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao "nhớ Đấng Tạo Hóa ngươi" là điều quan trọng? Tác giả nói "trọn phận sự của con người" là gì? Bạn có làm trọn phận sự của bạn không? Làm thế nào?

Câu đầu tiên trong chương này thường được trích cho thanh niên như là lời khuyên họ hãy tin Chúa Giê-xu trong khi còn trẻ tuổi. Có thể là quá nản lòng khiến họ phải nghe những gì kế tiếp, một loạt dấu hiệu của tuổi già! Truyền-đạo bảo rằng tuổi xuân cùng sức sống là vô nghĩa (11:10) nhưng theo phần chính của chương 12 thì dường như bảo rằng tuổi trẻ có nhiều khả năng hơn tuổi già. Cách nói này cũng tương tự như ngôn ngữ Khải-huyền của các tiên tri: Điều này có thể ngụ ý rằng không chỉ tuổi tác của con người mà là thời đại hoặc tuổi tác của xã hội nữa. Những cơ hội để sống cuộc đời tin kính phải được bắt lấy khi cá nhân hoặc xã hội gặp được, vì cớ chúng ta sống giữa thời kỳ khó khăn (2:8). Bạn nghĩ "nhớ Đấng Tạo Hóa ngươi" bao gồm điều gì? Đương nhiên, điều này sâu xa hơn là đừng quên trong trí. Một số bạn trẻ đang "liều" và "mất kiểm soát"; làm sao họ có thể biết và thờ phượng Đấng Tạo Hóa của họ được? Những hình ảnh trong câu 2-8 là sự đổ vỡ, sợ hãi, tối tăm và cạn kiệt. Những điều này có thể là đặc trưng của tuổi già và tuổi trẻ. Ở mức tối thiểu, lời của Truyền-đạo trong câu 1 nhắc nhở rằng chúng ta sẽ khôn ngoan nếu quan tâm đến Đức Chúa Trời khi mình còn khả năng đáp ứng, thay vì chờ sau này (I Ti-mô-thê 4:12).

Hôm nay có thể là thời điểm tốt để xét xem có điều nào Truyền-đạo đã chia sẻ với bạn giống như "đót" hay không (câu 11).

Kết thúc của câu hỏi và suy nghĩ này trong câu 13 và 14. Đây là thực chất khôn ngoan của Truyền-đạo, và chúng ta sẽ khôn ngoan nếu nghĩ tới cách làm thế nào để sống được lời khuyên thanh khiết đó trong thế giới chúng ta ngày nay.

Những điểm chính Đức Chúa Trời đã dạy tôi qua việc nghiên cứu sách Truyền-đạo là gì? Làm thế nào để tôi áp dụng điều Ngài đã dạy tôi?

Lạy Chúa Giê-xu, cám ơn Ngài về món quà cứu rỗi, xin giúp con sống thế nào để không bị hổ thẹn khi con đứng khai trình trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net