Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thần Học Thực Hành

Ma-thi-ơ 8:23-27

"Ngài phán rằng: Hỡi kẻ ít đức tin kia, cớ sao các ngươi sợ? Ngài bèn đứng dậy, quở gió và biển; thì liền yên lặng như tờ" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã làm yên cơn bão bằng cách nào? Giữa cơn bão, mắt bạn nhìn vào những ngọn sóng hay nhìn vào Chúa Giê-xu? Bạn có đang tin cậy Ngài đem bạn qua bất cứ "cơn bão đời" nào mà bạn sẽ đối diện không?

Phân đoạn hôm nay chỉ chúng ta đến uy quyền của Chúa Giê-xu trên mọi tạo vật và chứa đựng chân lý thần học và mục vụ quan trọng. Trước hết, nó Khải-huyền một lần nữa chân lý về gốc tích độc nhất của Chúa Giê-xu, mặc dù các môn đệ vẫn không biết chắc về câu trả lời cho câu hỏi của mình, "Người này là ai?" (câu 27). Câu chuyện bày tỏ ra rằng Chúa Giê-xu là người thật khi Ngài bị kiệt sức và ngủ mê giữa một cơn bão. Và Ngài là Đức Chúa Trời thật đến nỗi gió và sóng biển cũng phải đáp lại lời quở trách của Ngài. Chắc chắn đó là một cơn bão rất mạnh - Ma-thi-ơ dùng từ ngữ dành cho động đất trong câu 24 và mô tả những cơn sóng và những vùng lõm lớn mà chiếc thuyền có thể đã bị giấu mất hút. Những ngư phủ đầy kinh nghiệm chỉ còn biết kinh hãi. Trong thời ấy hầu như không có sức mạnh nào gây cảnh đáng sợ và khủng khiếp đến như thế (Thi-thiên 65:5-8; 93:4; 107:23-32). Nhưng chân lý về gốc tích của Chúa Giê-xu - là người thật, Trời thật, phô bày uy quyền tối cao trên các lực lượng rối loạn – được kết hợp với sự áp dụng quan trọng trong công tác mục vụ. Các môn đồ phải học sống bằng đức tin nơi Đấng làm Chúa của mọi tạo vật và Chúa của đời sống của họ. Chúa Giê-xu nhấn mạnh chính điểm ấy – sự quở trách sóng biển (ngôn ngữ này có thể hàm ý rằng Sa-tan ở phía sau sự việc hủy hoại này) và sự quở trách các môn đồ vì không tin cậy Ngài (câu 26).

Chúng ta không thể kết luận từ câu chuyện này rằng đời sống của chúng ta sẽ được khỏi những cơn bão hỗn loạn, nhưng nó chỉ cho chúng ta đến thực chất của lòng tin cậy – biết rằng chúng ta được an toàn trong tay Ngài. Sự hiểu biết sự thật về nhân tính, thần tính, và uy quyền của Chúa Giê-xu là một nền tảng quan trọng cho đức tin. Nhưng đời sống đầu phục chúng ta đối với Ngài trong sự tin cậy hoàn toàn là một đặc ân thật của người môn đồ Đấng Christ. Nó sẽ đem chúng ta qua mọi thứ hỗn loạn.

Giữa những bão tố cuộc đời, tôi kêu xin và tin cậy ai? Tin thế nào?

Lạy Chúa, xin đem sự bình lặng đến với linh hồn bối rối của con ngày hôm nay. Xin giúp con nhìn chăm xem Chúa dù cho cuộc đời có thể đem đến bất cứ điều gì. Cảm tạ Chúa về tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net