Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sự Thông Công và Bình An

Lê-vi Ký 3:1-17

"Nếu người dâng cho Đức Giê-hô-va của lễ thù ân bằng chiên, hoặc đực hoặc cái, thì phải dâng lên không tì vít chi" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tầm quan trọng của "các con trai A-rôn" là gì? Tại sao mỡ và huyết của con sinh không được ăn? Bạn có thể dâng cho Chúa của dâng gì để bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu của bạn?

Tình yêu, niềm vui và sự bình an cùng đi với nhau trong mối thông công của chúng ta với Đức Chúa Trời và với các tín hữu khác.

Trong khi của lễ thông công thường được gọi là "của lễ thù ân," thì bản chất thật của nó vẫn phần nào chưa rõ. Lê-vi Ký 7:11-21 nói đến ba bối cảnh: của lễ cảm tạ tình nguyện biểu lộ lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời về sự thương xót của Ngài, của lễ thề nguyện và của lễ lạc ý là vì người thờ phượng chỉ muốn bày tỏ tình yêu đối với Đức Chúa Trời bằng cách dâng một của lễ cho Ngài.

Thứ tự của các chương Lê-vi Ký đầu tiên này rất có ý nghĩa. Của lễ thiêu đến trước vì sự đổ huyết của con sinh đem lại sự chuộc tội và mối thông công với Đức Chúa Trời. Theo sau đó là của lễ chay qua đó người thờ phượng dâng đời sống mình làm của lễ cho Đức Chúa Trời. Bây giờ đến của lễ thù ân để chứng tỏ tình yêu và sự cảm tạ đối với một Chúa nhân từ.

Trong của lễ thiêu cả con vật bị thiêu đốt và dâng cho Đức Chúa Trời. Trong của lễ chay thầy tế lễ được chia sẻ với Đức Chúa Trời và một phần của lễ được trao cho họ để ăn. Của lễ thù ân mở rộng điều này thêm. Chẳng những các thầy tế lễ chia sẻ thịt với Đức Chúa Trời, mà người thờ phượng cũng thường được ban cho những phần thịt và vì vậy một bữa tiệc thông công vui vẻ theo sau sự dâng của lễ. Ăn uống cùng nhau là một biểu tượng sâu sắc về tình yêu thương hiệp một và mối thông công trước mặt Đức Chúa Trời, như được thấy trong Tiệc Thánh – không những là một dịp trang nghiêm, mà cũng là một dịp vui mừng tràn ngập trong tình yêu của Đức Chúa Trời và của nhau.

Chỉ Đức Chúa Trời mới có thể hưởng lấy huyết vốn tượng trưng cho một đời sống được dâng làm của lễ cho sự chuộc tội. Và mỡ cũng thuộc về Đức Chúa Trời; như trong hầu hết các nền văn hóa Á Đông mỡ được xem như là phần tốt nhất của thịt – đừng dâng cho Đức Chúa Trời những thứ dư thừa!

Tôi sẽ dâng lên Chúa của lễ nào làm của lễ cảm tạ?

Lạy Chúa, xin giúp con đến với những Cơ Đốc nhân khác, cho mối liên kết thắm thiết của chúng con như của lễ cảm tạ trước Ngài. Xin giúp con bày tỏ tình yêu thương đối với những người cần tìm gặp Chúa.

(c) 2024 svtk.net