Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Của Lễ Chuộc Tội vì Lầm Lỡ

Lê-vi Ký 4:1-35

"Ấy vì đó mà chính mình Đức Chúa Giê-xu đã chịu khổ tại ngoài cửa thành để lấy huyết mình làm cho dân nên thánh" (Hê-bơ-rơ 13:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao cần phải chuộc tội cho "những tội vì lầm lỡ"? Thầy tế lễ liên hệ đến của lễ như thế nào? Bạn nói thế nào để cảm tạ Chúa Giê-xu vì huyết Ngài tẩy sạch mọi tội lỗi bạn?

Trong khi của lễ thiêu dành cho tội cố ý, thì ngay cả những tín hữu tin kính nhất cũng sợ mối nguy hiểm do phạm tội vì lầm lỡ. Của lễ chuộc tội cất đi vết tích của những tội lỗi như thế. Tuy nhiên, nó chỉ được dâng khi người ta biết tội của mình (câu 14, 23, 28). Đức Chúa Trời dò xem tấm lòng của chúng ta (Thi-thiên 139:23) và bởi Chúa Thánh Linh, Ngài tỏ cho chúng ta thấy tội của mình để chúng ta có thể ăn năn và sửa ngay lại mọi sự; chúng ta không được buông mình trong sự tra xét nội tâm một cách đau đớn.

Chương này được chia thành bốn phần theo các hạng người khác nhau cần một của lễ chuộc tội – một thầy tế lễ được xức dầu (câu 1-12), cả cộng đồng Y-sơ-ra-ên (câu 13-21), một quan trưởng của Y-sơ-ra-ên (câu 22-26), một thuộc viên thường của cộng đồng (câu 27-35). Hai hạng đầu tiên phải dâng một con bò tơ không tì vít trong khi một quan trưởng có thể chỉ dâng một con dê và một người thường dâng một con dê cái hay một con chiên con. Trước mặt Đức Chúa Trời khi một người lãnh đạo thuộc linh hoặc cả một tập thể hay một hội chúng của con dân Đức Chúa Trời phạm tội là rất nghiêm trọng; quan trưởng và người dân thường gây tai tiếng ít hơn cho danh Đức Chúa Trời. Vì vậy, hôm nay hãy cầu nguyện đặc biệt cho những người lãnh đạo Cơ Đốc của cả Hội Thánh chung như là một tập thể. Tất cả tội lỗi đều cần phải được chuộc và tẩy sạch bởi huyết của một con sinh đổ ra.

Tác giả của thư Hê-bơ-rơ liên hệ nghi lễ dâng của lễ chuộc tội với Chúa Giê-xu Christ (Hê-bơ-rơ 13:11-13), của lễ cuối cùng và trọn vẹn cho tội lỗi. Ông lưu tâm ý nghĩa của những con thú bị thiêu đốt "ngoài trại quân" (Hê-bơ-rơ 13:11, 21) và khích lệ chúng ta là các môn đệ của Chúa Giê-xu hãy sẵn sàng vì Ngài mà mang cùng một sự sỉ nhục. Chúng ta chỉ có thể làm được như vậy khi chúng ta biết rằng cuộc đời của chúng ta trên đất sẽ qua đi chứ không tồn tại.

Lạy Chúa, làm sao con có thể ngợi khen Chúa đủ vì Chúa đã ban huyết quí báu của Ngài để tẩy sạch một tội nhân như con và làm cho con trở nên con cái của Vua Cao Cả.

(c) 2024 svtk.net