Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Phục Hồi và Bồi Thường

Lê-vi Ký 5:1-6:7

"Khi nào đã phạm và mắc lỗi như vậy, thì phải trả lại vật mình đã ăn cắp, hoặc vật đã giựt lấy, hoặc vật đã tin gởi cho, hoặc vật làm mất xí được" (6:4)

Câu hỏi suy ngẫm: "Của lễ chuộc sự mắc lỗi" nhằm để làm gì? Người đã phạm tội bị đòi hỏi thêm điều gì? Hãy đọc 6:1-5. Trong ánh sáng của các câu này, chỉ tha thứ không đã đủ chưa?

Của lễ chuộc tội và chuộc sự mắc lỗi luôn luôn có liên hệ mật thiết. Phân đoạn hôm nay hầu như di chuyển từ của lễ này sang của lễ kia một cách mặc nhiên. Một số tác giả gợi ý rằng của lễ chuộc tội là dành cho những tội lỗi phạm cùng Đức Chúa Trời trong khi của lễ chuộc sự mắc lỗi giải quyết những tội lỗi phạm cùng người lân cận của chúng ta. Nhưng lừa gạt hay dối gạt người lân cận là "mắc tội phạm đến Đức Giê-hô-va" (6:2). Mối liên hệ với Đức Chúa Trời và mối liên hệ với người lân cận đi song song với nhau không thể tách rời. Các tôn giáo khác, ngoại giáo ngày nay có thể cho phép trình độ thuộc linh tách rời khỏi sự công bình đạo đức và các mối liên hệ đúng đắn, nhưng Đức Chúa Trời thánh khiết được mạc khải trong Kinh Thánh và trong Chúa Giê-xu Christ giữ sự thờ phượng và sự thánh khiết với nhau. Vì vậy, của lễ chuộc sự mắc lỗi cũng dành cho Đức Giê-hô-va (6:6).

Từ Hê-bơ-rơ dùng cho của lễ chuộc sự mắc lỗi (Asam) hàm ý sự phục hồi và bồi thường. Chỉ của lễ không chưa đủ; kẻ phạm lỗi phải được sửa lại. Nếu tội lỗi của chúng ta đã gây sự mất mát cho người lân cận của mình thì chúng ta phải phục hồi sự mất mát (Ma-thi-ơ 5:23, 24) và còn phải thêm vào 20% (6:5) nữa.

Con chiên đực dùng cho của lễ chuộc sự mắc lỗi (5:15) nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên và nhắc nhở chúng ta về việc Áp-ra-ham dâng Y-sác làm của lễ và một con chiên đực được thay thế. Dĩ nhiên, đối với chúng ta là Cơ Đốc nhân, Chúa Giê-xu đã thay thế chúng ta khi chịu chết như một của lễ chuộc tội trọn vẹn. Ngài làm ứng nghiệm không những về của lễ chuộc sự mắc lỗi, mà cũng ứng nghiệm tất cả các của lễ của Cựu Ước chỉ về Ngài. Ngài là tuyệt điểm của cả hệ thống của lễ.

Theo nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ trong 6:1 nói Đức Giê-hô-va "kêu gọi" Môi-se. Đây đúng ra là một cách nói bất thường nhấn mạnh tầm quan trọng của những từ ngữ theo sau. Ngày nay, chúng ta cũng cần nhấn mạnh sự liên hệ không thể tách rời của tình trạng thuộc linh và sự thờ phượng với đạo đức cá nhân, sự công bằng xã hội và các mối liên hệ cá nhân trong tình yêu và lẽ thật.

Tôi cần bồi hoàn những điều làm tổn thương cả tinh thần lẫn vật chất của ai?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự can đảm để sửa lại mọi sự sai quấy mà con đã gây cho một người khác. Cảm tạ Chúa vì Chúa luôn luôn tha thứ cho con.

(c) 2024 svtk.net