Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Phục Vụ Lẫn Nhau

Rô-ma 1:8-17

"Thật vậy, tôi rất mong mỏi đến thăm anh em, đặng thông đồng sự ban cho thiêng liêng cùng anh em, hầu cho anh em được vững vàng" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô muốn thăm các tín hữu tại La Mã dù ông chưa hề gặp họ? Ông cầu nguyện cho họ điều gì? Và cảm tạ Chúa điều gì về họ? Bạn có tấm lòng thiết tha, sẵn sàng rao truyền Phúc Âm cho đồng bào như Phao-lô không?

Phao-lô giới thiệu chủ đề của Rô-ma – một sự giải thích chi tiết về Phúc Âm của Chúa Giê-xu và ý nghĩa của nó đối với một thế giới đã lạc đường (câu 16, 17).

Nhưng điều cảm động nhất là bức thư này được viết trong bối cảnh của những mối quan hệ cá nhân. Đây không phải là một bài giảng thần học được giảng cho một lớp học gồm những học viên vô danh – nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đã liều lĩnh phân rẽ giáo lý và các mối quan hệ (Phi-líp 2:1-11).

Nhìn thoáng qua danh sách nhân vật của Phao-lô trong những lời chào cá nhân ở phần cuối của bức thư này là điều thú vị (16:1-16). Điều đó cho thấy rằng ông đang viết cho những người ông biết và quan tâm. Mặc dù Phao-lô khao khát thăm viếng La Mã đã lâu, nhưng mọi việc không thành (câu 13). Dù vậy, cuộc hành trình của ông đã đem ông đến với một số hội chúng.

Điều cần học là cách Phao-lô nhìn mối quan hệ với một Hội Thánh mà ông chưa bao giờ thăm viếng. Trước hết, có nhiều khích lệ về sự tiến bộ thuộc linh của họ (câu 8). Thứ hai, Phao-lô tích cực cầu nguyện cho họ và xin Đức Chúa Trời dọn đường cho ông thăm viếng vào giai đoạn nào đó (câu 9-10). Thứ ba, ông nhìn cuộc thăm viếng của ông trong tương lai như là một cơ hội để giúp đỡ lẫn nhau. Phao-lô có những điều muốn ban cho họ dưới hình thức dạy dỗ và huấn luyện – nhưng đây là một mối quan hệ hai chiều. Cũng có những điều mà hội chúng tại La Mã sẽ có thể đem đến cho Phao-lô (câu 11, 12). Dường như Phao-lô ý thức rằng đời sống của ông đã được ảnh hưởng ích lợi bởi người khác và biết rằng ông buộc phải chia sẻ Phúc Âm với họ (câu 14, 15).

Đây là một vài gợi ý có giá trị về tình bạn có ích lợi về mặt thuộc linh. Sự khích lệ, cầu nguyện, và khả năng kể cả sự ban cho và nhận lãnh sẽ giúp chúng ta phục vụ nhau một cách hiệu quả.

Tôi đang phục vụ người khác hay cần người khác phục vụ tôi? Phục vụ thế nào?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho sự ích kỷ của con. Nguyện con càng trung tín hơn trong việc chia sẻ Phúc Âm cứu rỗi, và trong việc khích lệ những người cần được củng cố đời sống Cơ Đốc của mình.

(c) 2024 svtk.net