Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Trọng Tâm của Vấn Đề

Rô-ma 1:18-32

"Vì điều chi có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã trình bày ra cho họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi, bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản tính Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được" (câu 19, 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô mô tả tình trạng của thế gian như thế nào? Đức Chúa Trời đã đáp lại tình trạng ấy bằng cách nào? Làm thế nào bạn có thể giúp "bẻ gãy xiềng xích trói buộc" những người xung quanh bạn?

Một tác giả Cựu Ước được gọi là "Nhà Truyền-đạo" đã tóm tắt tình trạng của thế giới trong thời của ông bằng những lời sau đây: "Nhưng này là điều ta tìm được: Đức Chúa Trời đã dựng nên người ngay thẳng; song loài người có tìm kiếm ra lắm mưu kế" (Truyền-đạo 7:29). Điều này khiến ông kết luận, "Thật, chẳng có người công bình ở trên đất làm điều thiện, mà không hề phạm tội" (Truyền-đạo 7:20).

Trong phân đoạn này, Phao-lô khai triển cùng một chủ đề, chúng ta có thể viết lại như sau, "Thế giới có điều gì sai trật?" Hãy lưu ý những gì ông bày tỏ về nhân loại nói chung. Ông phơi bày sự không tin kính của chúng ta (câu 18), sự ngu dại của chúng ta (câu 21-23), và tình trạng hoàn toàn tội lỗi của chúng ta (câu 26-27, 29-31). Thêm vào đó là lời kết án nghiêm trọng về sự loạn nghịch của chúng ta (câu 32).

Phao-lô nói rất rõ ràng khi ông viết về cơn giận thánh khiết của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi (câu 18), sự Khải-huyền rõ ràng của Ngài về chính mình cho thế gian (câu 19,20), và sự phán xét công bình của Ngài (câu 24, 26, 28). Điều này không dễ chịu chút nào đối với thế gian vốn dành nhiều thì giờ để khen ngợi những thành tích của mình. Ở đây, chúng ta thấy mình khác xa những công dân tiêu biểu của đời này khi chúng ta xem xét bức ảnh của Phao-lô về thế gian hư mất (câu 29-32).

Nhưng đó là một sự phân tích để tiến đến trọng tâm của vấn đề. Trước Đức Chúa Trời, Quan Án Chí Thánh, chúng ta bị buộc tội và bị lên án là có tội. Chúng ta thường dùng phân đoạn hôm nay để áp dụng cho thế gian mà quên áp dụng cho chính mình. Chúng ta hãy dành một ít giây phút để suy gẫm về tính gian ác tội lỗi của chúng ta và tình trạng bất lực hoàn toàn của chúng ta – nếu không có ân sủng lạ lùng của Đức Chúa Trời.

Bức tranh ảm đạm này cho chúng ta thấy nhu cầu của mình cần một Cứu Chúa. Cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài đã ban một Cứu Chúa!

Tôi có bày tỏ cho người khác biết họ cần một Cứu Chúa không?

Lạy Chúa, cả thế gian bị hư mất trong sự tối tăm của tội lỗi trong đó có con, nhưng ánh sáng của thế giới là Chúa Giê-xu. Nguyện ánh sáng ấy chiếu vào đời sống con và giúp con phản chiếu ánh sáng của Ngài cho người khác.

(c) 2024 svtk.net