Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Hãnh Diện Đặt Sai Chỗ

Rô-ma 2:17-29

"Ngươi khoe mình về luật pháp mà bởi phạm luật pháp làm nhục đến Đức Chúa Trời!" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã vạch trần điều gì? Bạn có nhanh chóng thấy lỗi lầm của người khác, nhưng không sống đúng với tiêu chuẩn mà bạn biết là đúng không? Làm thế nào để đời sống bạn phản ánh tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời?

Đã có thời Phao-lô là một người Pha-ri-si sùng đạo và một kẻ cuồng tín sốt sắng vì đức tin mình. Về sau, ông viết về sự thay đổi sâu xa đã xảy ra khi ông gặp được Chúa Giê-xu phục sinh (Phi-líp 3:3-11). Ông không bao giờ quên sự kiêu hãnh rất lớn mà ông đã có lần cảm thấy về di sản Do Thái của mình. Ông nói với những bạn cũ của ông những kẻ kiêu ngạo về Lụât Pháp của họ, những kẻ cảm thấy cao hơn mọi người khác về đạo đức và tâm linh (câu 19, 20).

Nhưng Phao-lô phơi bày sự giả hình của thái độ này – khinh bỉ người khác trong khi cũng phạm tội như vậy (câu 21-23)! Và để nhấn mạnh điểm này, Phao-lô lấy một lời trích tổng hợp (Ê-phê-sô 52:5) từ một sách (Cựu Ước) mà người Do Thái quý trọng như là sự mạc khải đặc biệt của Đức Chúa Trời cho họ.

Đối với người nam Do Thái, phép cắt bì là một biểu hiệu chứng tỏ mình thuộc về Đức Chúa Trời. Nhưng Phao-lô vạch ra rằng bạn có thể mang chiếc huy hiệu ở bên ngoài, nhưng bên trong vẫn xa cách Đức Chúa Trời. Chính tấm lòng quan trọng, chứ không phải hình thức bên ngoài của tôn giáo (câu 28, 29).

Hãy thử một việc làm đơn giản và đánh đổi từ "Cơ Đốc nhân" cho từ "Giu-đa" (từ câu 17), rồi đọc các câu kế tiếp.

Chúng ta cũng có thể mắc tội khinh dể người khác vì tin rằng mình có một "dấu hiệu bên trong" của Đức Chúa Trời, tuy nhiên vẫn sống một đời sống bất xứng và dựa vào các hoạt động tôn giáo làm cái áo khoác thôi. Chúng ta có thể mắc tội kiêu ngạo thuộc linh mà Phao-lô đã vạch trần tại đây.

Tấm lòng là chìa khóa cho vấn đề. Phép cắt bì của tấm lòng nghĩa là cắt bỏ mọi điều làm buồn lòng Đức Chúa Trời.

Tôi có sống như Cơ Đốc nhân thật không?

Lạy Chúa, bởi đời sống, lời nói, và hành động của con, con muốn người chung quanh nhìn thấy sự sống của Chúa phản ánh trong con. Xin đổ đầy con bằng Thánh Linh của Chúa.

(c) 2024 svtk.net