Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Dân Sót Lại

Ê-sai 10:20-34

"Này, Chúa, là Đức Giê-hô-va vạn quân, sẽ dùng oai mạnh đốn các nhánh cây; những kẻ cao lớn đều bị chặt, những kẻ kiêu ngạo bị hạ xuống" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời mô tả "dân sót lại" như thế nào? Họ sẽ kinh nghiệm điều gì từ nơi Chúa? Là một trong những kẻ còn sót lại của Đức Chúa Trời, được cứu bởi ân sủng của Chúa Giê-xu Christ, trách nhiệm của bạn đối với những người xung quanh là gì? Đối với các thành viên trong Hội Thánh là gì? Bằng cách nào những người mà bạn gặp gỡ ngày hôm nay nhận biết rằng bạn là một trong những người được chọn của Chúa?

Điều gì ngăn chặn Đức Chúa Trời quét sạch Giu-đa và bắt đầu mọi sự trở lại một lần nữa? Tại sao Đức Chúa Trời tha cho một dân sót lại? Ê-sai lớn tiếng thắc mắc về sự thương xót này khi nhận biết rằng Giu-đa sẽ trở thành một Sô-đôm và Gô-mô-rơ nữa nếu không phải vì những kẻ còn sót lại của nó (1:9). Câu trả lời của chúng ta có lẽ nằm trong chính quốc gia Giu-đa.

Chúng ta biết rằng Ê-sai không phải là người duy nhất trung tín với Chúa. Vị tiên tri đề cập đến những "con cái" mà Đức Chúa Trời đã ban cho ông (8:18). Những con cái vâng lời này là "dấu và điềm" (8:18) cho Y-sơ-ra-ên để họ biết rằng Đức Giê-hô-va thật sự là Đức Chúa Trời của họ. Mặc dù Giu-đa nói chung đã xoay lưng lại với Ngài, nhưng Đức Chúa Trời là công bình: Ngài không hình phạt những kẻ yêu mến Ngài.

Để đáp lại sự nài xin của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời hứa tha cho Sô-đôm và Gô-mô-rơ nếu Ngài tìm thấy mười người công chính (Sáng-thế Ký 19). Những thành ấy đã bị thiêu đốt thành bình địa. Nhưng khi Đức Chúa Trời chọn làm ngập lụt cả trái đất, Ngài chừa Nô-ê và gia đình ông ra. Gia đình ấy đã sinh sản và làm đầy dẫy đất.

Đức Chúa Trời bảo đảm với Giu-đa rằng "còn ít lâu nữa, ta sẽ hết giận các ngươi" (câu 25). Thậm chí vì cớ một ít người trung tín, Đức Chúa Trời sẽ dung tha cho một quốc gia. Có bao giờ bạn mất hy vọng về Việt Nam, hay bạn vẫn tin rằng Đức Chúa Trời có thể đem đất nước của chúng ta đến sự ăn năn? Dân Do Thái là dân của Ngài và Ngài sẽ không quét sạch họ như Ngài đã quét sạch Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Ngài muốn sự vâng lời của họ, nhưng Ngài biết rằng Ngài sẽ không bao giờ có được điều ấy nếu đa số những kẻ vô tín vẫn còn. Đức Chúa Trời dùng dân sót lại để ban cho dân Ngài một sự khởi đầu mới.

Là dân sót lại, tôi sẽ đem hy vọng gì từ Chúa cho dân tộc tôi?

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa cho con thuộc riêng về Chúa. Xin dùng con để làm vinh hiển Chúa và để làm cho tình yêu và sự bình an của Chúa được mọi người xung quanh con biết đến.

(c) 2024 svtk.net