Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Quan Án Công Bình

Ê-sai 11:1-16

"Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là thần khôn ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những đặc điểm chính về sự trị vì của Nhánh công bình là gì? Các nước sẽ phản ứng với Ngài như thế nào? Bạn đang kinh nghiệm sự cai trị của Đấng Christ trong đời sống bạn như thế nào? Ngài có đang dùng bạn để giúp người khác đầu phục sự cai trị yêu thương của Ngài không?

Bạn tưởng tượng mối liên hệ của Đức Chúa Trời với dân Ngài như thế nào? Đó có phải là mối liên hệ rời rạc, trong đó Ngài đứng xa xa và tách rời khỏi họ? Ê-sai có lời này dành cho bạn: từ rễ còn lại trong đất – từ dân sót lại của Giu-đa – Đức Chúa Trời sẽ dấy lên Đấng Mết-si-a. Đúng vậy, Chúa Giê-xu đã được đặt để một cách lạ lùng trong lòng của Ma-ri, nhưng Ngài là một phần của dân Do Thái trước khi Ngài giáng sinh trong chuồng lừa của họ. Có bao giờ bạn suy xét tại sao sách Ma-thi-ơ bắt đầu với một gia phả không? Chúa Giê-xu xuất hiện qua suốt hàng trăm năm trong huyết thống của gia phả để trở nên giống như một người trong chúng ta từ ban đầu.

Nhưng Ngài không phải là một người trong chúng ta. Trong Ngài và qua Ngài, Đức Chúa Trời làm những điều mới. Ê-sai giải thích loại quyền năng mới của Ngài, nhờ đó Ngài đánh bằng miệng Ngài và giết bằng hơi thở Ngài (câu 4). Đây là những lời đầy bạo lực, nhưng Ê-sai không nói Chúa Giê-xu là một người hung bạo. Thay vì thế, những lời này chuyên chở uy quyền của Ngài, bởi đó Ngài có thể phán và mọi sự sẽ được ứng nghiệm.

Sự tái lâm của Chúa Giê-xu vào ngày tận thế cũng đánh dấu một thứ bình an mới. Phân đoạn này mô tả một sự bình an quá cao, hầu như một sự bình an đáng buồn cười. Không có cha mẹ nào muốn để con nhỏ mình "chơi kề ổ rắn hổ mang" (câu 8), nhưng Đấng Mết-si-a sẽ vô hiệu hóa những mối nguy hiểm đó khi Ngài trở lại một lần nữa. Ngài sẽ đem lại một sự hòa bình siêu việt đời đời.

Khi Đấng Mết-si-a đến, Ngài đem những kẻ thuộc về Ngài đến một nơi ở mới, một nơi mà dù họ có cố gắng đến đâu họ cũng không thể tưởng tượng được. "Nơi an nghỉ của Ngài sẽ được vinh hiển," nơi không hề có ghen tuông hay thù địch (câu 10, 13). Đó là quê hương thuộc linh đời đời, một nơi có sự tươi mới lạ lùng. Bạn xem mình là công dân của nơi nào: trên đất hay trên trời?

Từ cách sống của tôi, những người khác có biết tôi là con của Đấng Công Bình không?

Lạy Chúa, xin ban sự bình an của Chúa cai trị trong con, và cho người khác thấy nó trong con. Xin ban cho con một cơ hội để nói với một người nào đó về Chúa.

(c) 2024 svtk.net