Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Thờ Phượng Đức Chúa Trời Thánh Khiết

Lê-vi Ký 6:8-30

"Lửa hằng cháy luôn trên bàn thờ, chẳng nên tắt" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Y phục của thầy tế lễ khi dâng của lễ thiêu được ban cho ý nghĩa quan trọng nào? Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời được nhấn mạnh như thế nào trong các của lễ này? Làm thế nào bạn có thể thêm ý thức về Đức Chúa Trời là ai và về sự thánh khiết của Ngài?

Sau khi đã phác họa hình thức năm của lễ trong các chương trước, giờ đây Lê-vi Ký nhấn mạnh đến các quyền lợi và trách nhiệm của thầy tế lễ cả, các con trai A-rôn, trong những của lễ này. Văn hóa hiện đại có lẽ thấy những sự dạy dỗ chi tiết như thế là quá cứng ngắt và buồn chán, nhưng kiểu mẫu được Đức Chúa Trời định cho sự thờ phượng và của lễ chuộc tội không được sử dụng một cách bất cẩn. Ngày nay, chúng ta thường yêu thích sự thân mật và nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời chấp nhận chúng ta một cách nồng nhiệt. Điều đó có thể khiến chúng ta lãng quên sự thánh khiết và sự vâng lời đối với những mạng lệnh của Ngài.

Những câu này nêu bật nhu cầu về sự thánh khiết và từ "thánh khiết" thường được lặp đi lặp lại (câu 16-18, 25-29). Ngay cả bữa tiệc vui của các thầy tế lễ cũng phải ở một nơi thánh (câu 16), tro được đem đến một nơi thánh theo nghi lễ (câu 11) và nồi nấu là thánh đến nỗi nó phải được đập bể đi hoặc cạo rửa (câu 28). Men, tượng trưng cho tội lỗi, không được phép dùng đến (câu 17) – tương đương với bánh Lễ Vượt Qua không men.

Phải thật cẩn thận đối với những gì đụng vào bất cứ phần nào nơi của lễ. Sự thánh khiết cũng như tội lỗi đều có thể truyền nhiễm. Như chính của lễ là thánh và được biệt riêng cho Đức Chúa Trời để làm vui lòng Ngài, thì cũng vậy bất cứ điều gì đụng chạm đến nó đều hoàn toàn thuộc về Đức Chúa Trời và không còn được dùng cho những mục đích thông thường nữa.

Lửa thanh tẩy phải được giữ cho cháy luôn từ ngày này qua ngày khác (câu 9, 12, 13). Chúng ta không dám để cho tình yêu nóng cháy đối với Chúa trở thành nguội lạnh hoặc lòng khao khát của chúng ta đối với sự thánh khiết bị tàn tắt.

Chúng ta lưu ý đến sự nhấn mạnh về "Đức Giê-hô-va phán" (câu 1, 8, 19, 24). Có sự tương đồng trong những nghi thức dâng của lễ trong Lê-vi Ký với những nghi thức liên quan trong các dân tộc lân cận của Y-sơ-ra-ên, nhưng điểm nhấn mạnh trong Lê-vi Ký không phải chỉ trên văn hóa thờ phượng hoặc sự truyền đạt; điều đòi hỏi quan trọng là sự vâng theo Lời Đức Chúa Trời.

Tôi sẽ dâng lên Chúa của lễ nào từ tấm lòng tôi ngày hôm nay?

Lạy Chúa, chỉ Chúa là thánh khiết. Chúa là trọn vẹn về quyền năng, tình yêu, và sự trong sạch. Con xin dâng cho Chúa tình yêu và sự thờ phượng của con.

(c) 2024 svtk.net