Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Sự Chọn Lựa của Ru-tơ

Ru-tơ 1:1-22

"Ru-tơ thưa rằng: Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân của mẹ, tức là dân của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi" (câu 16, 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Na-ô-mi tỏ ra cay đắng? Những nỗi đau khổ có làm tê liệt đức tin của bà không? Tại sao? Ru-tơ đã đem lại niềm an ủi cho bà như thế nào? Khi làm như thế Ru-tơ đã hy sinh những điều gì? Bạn sẵn lòng hy sinh những gì để đem lại niềm an ủi cho người khác?

Trước hết, sách Ru-tơ nói về Na-ô-mi và cảnh ngộ của bà. Khi cả chồng lẫn các con trai của bà đều qua đời, bà rơi vào hoàn cảnh cô đơn và khó khăn về kinh tế ở xứ lạ quê người. Bà tỏ ra cay đắng và đổ lỗi cho Đức Chúa Trời. Đây cũng là một phản ứng thường thấy nơi những người xem Đức Chúa Trời là Đấng có quyền tối thượng cung ứng mọi sự cho họ. Nhiều Thi-thiên thường minh họa loại phản ứng này. Dù rất thất vọng và sầu khổ, Na-ô-mi vẫn không lẫn tránh Đức Chúa Trời. Bà không để cho những nỗi đau trong cuộc đời làm cho tê liệt đức tin của mình và ngăn trở bà có những hành động thực tế. Bà quyết định đứng dậy và quay trở về Giu-đa là quê hương của bà, là vùng đất mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân tộc bàø.

Hai nàng dâu, cũng là những góa phụ, muốn đi cùng với bà, nhưng Na-ô-mi đã khuyên họ trở lại Mô áp. Cách nói của bà có sức thuyếùt phục vì thế Oït-ba đã từ biệt bà và ở lại. Chúng ta không thể trách Ọt-ba vì làm như thế nàng có dịp may lập gia đình trở lại và có thể được an toàn khi sống trong quê hương của nàng. Nhưng Ru-tơ thì quả quyết theo bà gia của nàng. Lời nàng nói với Na-ô-mi, cùng lòng quyết tâm của nàng là lời cam kết sắt son của những người hy sinh, tận hiến cho Đức Chúa Trời (câu 16, 17).

Ru-tơ không chọn sự yên ấm, không vì tư lợi, Ru-tơ đã hy sinh vì Na-ô-mi để an ủi và cùng chịu sự cô độc với bà gia. Khác với Oït-ba, nàng chọn con đường phiêu lưu, đi theo Đức Chúa Trời của mẹ chồng và đoạn tuyệt với các thần tượng của dân tộc nàng. Tại đây chúng ta thấy dù đớn đau cay đắng nhưng Na-ô-mi vẫn sống bày tỏ được Chân Thần duy nhất của dân tộc bà, khiến Ru-tơ quyết định theo bà về quê chồng, nơi hoàn toàn xa lạ. Đây là con đường của đức tin đòi hỏi phải từ bỏ nhiều điều đôi lúc là hạnh phúc riêng tư, nhưng cuối cùng lại chính là con đường dẫn đến sự thịnh vượng và phước hạnh.

Trong ngày Hiền Mẫu, đây là lúc chúng ta xét lại nếp sống, đức tin của mình có đưa con cháu, những người lân cận đến với Chúa, đặt niềm tin nơi Chân Thần duy nhất.

Cách sống của tôi có phản ánh được Đấng tôi tôn thờ không?

Lạy Chúa, xin giúp con không chỉ nói yêu Ngài và yêu tha nhân mà còn bày tỏ tình yêu này bằng hành động thiết thực nhất.

(c) 2024 svtk.net