Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Kết Cuộc Tốt Lành

Ru-tơ 4:1-22

"Bô-ô sinh Ô-bết; Ô-bết sinh Y-sai, và Y-sai sinh Đa-vít" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn suy nghĩ gì về lối hành xử của Bô-ô khi chuộc lại sản nghiệp của Na-ô-mi? Kết cuộc câu chuyện về Na-ô-mi và Ru-tơ như thế nào? Bạn học được gì từ phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn áp dụng như thế nào?

Chúng ta đã học về sự chủ động của người phụ nữ, hôm nay chúng ta sẽ quan sát học hỏi cách những người đàn ông trong câu chuyện này quyết định (1-12). Trước hết chúng ta thấy Bô-ô đã hành xử một cách khôn ngoan và trong tinh thần tôn trọng luật pháp. Ông đã mời các trưởng lão và cư dân trong thành làm chứng cho ông. Sự việc diễn ra nơi cổng thành là nơi tập họp mọi người để biểu quyết những điều hệ trọng. Ông đã khéo léo để cho người bà con gần hơn ông quyết định chọn lựa, không thúc ép, nài nỉ nhưng rất quả quyết một khi đã chọn lựa. Ông không phải là người tham lợi, cũng không phải là người sợ trách nhiệm hoặc lo lắng về những nguy cơ có thể xảy ra cho ông như người kia suy nghĩ. Tôn trọng luật pháp, quả quyết, không sợ trách nhiệm là những đức tính mà nam giới Cơ Đốc không thể thiếu.

Đức Chúa Trời đã dùng Bô-ô để tưởng thưởng lòng tốt và sự hy sinh của Ru-tơ. Ngài cũng không ngớt làm ơn cho dòng dõi của nàng. Na-ô-mi cũng được an ủi nhiều trong lúc tuổi già. Dù trước đó dường như sự bất hạnh cứ đeo đuổi bà, nhưng giờ đây bởi đức tin nơi Đức Chúa Trời chí cao, phước hạnh và sự thương xót theo bà cho đến cuối đời (Thi-thiên 23:6).

Truyện ký này đã đạt đến đỉnh điểm của nó và rồi dẫn đến kết cuộc thật tốt đẹïp, thật có hậu bởi vì Đức Chúa Trời của sự thiện hảo luôn đứng phía sau cuộc đời của những người tin cậy Ngài. Cuối cùng sách Ru-tơ kết thúc một cách khác thường bằng phả hệ của vua Đa-vít. Ô-bết, con trai của Bô-ô và Ru-tơ được đặt vào lịch sử của Thánh Kinh với tư cách là ông nội của Đa-vít. Thật là một điều kỳ diệu, chẳng bởi sự sắp đặt của con người, chỉ bởi bàn tay của Đức Chúa Trời và chỉ bởi ân sủng của Ngài dành cho những nhân vật đáng yêu trong phân đoạn ngày hôm nay cũng như cho hết thảy những người kính yêu Chúa.

Lạy Chúa con tin Ngài vẫn đang tiếp tục hành động trong lịch sử cũng như trong cuộc đời của con. Xin giúp con luôn trung tín với Ngài trong khổ nạn cũng như trong phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net