Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thế Gian Phải Ngậm Miệng

Rô-ma 3:9-20

"... miệng nào cũng phải ngậm lại, cả thiên hạ đều nhận tội trước mặt Đức Chúa Trời" (câu 19b).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật pháp của Đức Chúa Trời có công dụng gì? Khi bạn học Luật Pháp của Đức Chúa Trời - Mười Điều Răn - có cho bạn thấy tội lỗi nào trong đời sống bạn không (câu 20b)? Bởi ân sủng của Đức Chúa Trời bạn đã được tha thứ chưa (Rô-ma 8:1, 2)?

Nếu bạn đã từng cố gắng để làm yên lặng một đám đông ồn ào và gợi sự chú ý của họ thì bạn sẽ biết rằng đó là một việc khó làm. Bạn cần phải có một tiếng nói lớn và rõ vượt lên trên tiếng ồn để người ta nghe được bạn. Phao-lô giải thích rằng Luật Pháp của Đức Chúa Trời (tiêu biểu là Mười Điều Răn) có tác dụng như một tiếng nói lớn để bảo chúng ta hết thảy phải yên lặng (câu 19). Luật Pháp phơi bày chúng ta là những tội nhân không đạt được tiêu chuẩn công bình của Đức Chúa Trời – thật ra nó đang thực hiện đúng những gì mà nó được lập lên để làm khi khiến chúng ta nhận biết tội lỗi của mình và cần một Cứu Chúa (câu 20).

Phao-lô lập một vụ kiện rất mạnh, trích dẫn không dưới bảy phân đoạn của Cựu Ước để bênh vực lập luận cho rằng mọi người – Do Thái và dân Ngoại đều như nhau – đều có tội trước mặt Đức Chúa Trời (câu 9).

Những câu này nói một cách mạnh mẽ với ba mức độ của thế giới chúng ta ngày nay. Thứ nhất, chúng nói đến sự ồn ào của chúng ta. Bất cứ tin tức nào nổ ra ngày nay đều sẽ có người phụ họa theo ngay lập tức. Thế giới hay nói của chúng ta không có chỗ cho sự yên lặng – nhưng các câu này nói rằng đây là điều quan trọng cho sự thịnh vượng thuộc linh của chúng ta. Thứ hai, chúng thách thức sự chẩn đoán điều ác của chúng ta. Chúng ta thường tìm kiếm lý do tại sao người ta cư xử tồi tệ nhưng những câu này nêu bật một từ thường bị bỏ quên – "nhận tội" (câu 19). Điều này nhắc nhở tôi rằng tôi chịu trách nhiệm về hành động của tôi trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết và công bình, Đấng đã tạo nên tôi. Không có lý do nào để làm nhẹ đi, vì sự công bình của Luật Pháp Đức Chúa Trời sẽ làm yên lặng mọi lý luận. Thứ ba, một đòn đánh mạnh vào sự kiêu ngạo của con người. Không có cách nào để bất cứ ai có thể trở thành thánh khiết đủ hầu đáp ứng tiêu chuẩn đòi hỏi của Đức Chúa Trời (câu 20).

Dù có vẻ khó như vậy, nhưng Phúc Âm phải là tin dữ trước khi nó có thể là tin lành.

Luật pháp của Chúa có giá trị nào trong đời sống tôi?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì sự sống mới mà con có trong Chúa.

(c) 2024 svtk.net