Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hội Thánh Ban Đầu

Công-vụ các Sứ-đồ 2:1-21; 37-38; 46-47

"Chúng nghe bấy nhiêu lời trong lòng cảm động, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: Hỡi anh em, chúng ta phải làm chi? Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cãi, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Giê-xu chịu báp-tem, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh" (câu 37-38).

Câu hỏi suy ngẫm: Hội Thánh đầu tiên đượïc thành lập thế nào? Chúa thành lập Hội Thánh với mục đích gì? Đó có là mục đích đời sống của bạn và Hội Thánh bạn không?

Các chương Công-vụ các Sứ-đồ này ghi lại sự phát sinh Hội Thánh trong ngày lễ Ngũ Tuần.

Các môn đệ của Đức Chúa Giê-xu không muốn Ngài rời khỏi đất, nhưng khi chức vụ của Ngài hoàn tất thì các môn đồ tiếp nối chức vụ của Ngài. Trong 40 ngày, sau khi Phục Sinh, Đức Chúa Giê-xu dạy họ cặn kẻ về Nước Trời. Xong xuôi, Ngài về trời với Đức Chúa Cha (Công-vụ các Sứ-đồ 1:3-11). Ngài có hứa rằng Đức Thánh Linh sẽ giúp họ truyền bá Phúc Âm khắp đất.

Đức Chúa Giê-xu hoàn tất lời hứa ấy vào ngày lễ Ngũ Tuần. Lễ này nhằm ngày thứ 50 sau lễ Vượt Qua (49 ngày sau khi Chúa Giê-xu phục sinh). Đức Thánh Linh giáng xuống trên 120 môn đệ của Chúa Giê-xu, ban cho họ tràn đầy quyền năng giống như quyền năng đã khiến Chúa Giê-xu sống lại, thế là Hội Thánh ra đời. Nội trong ngày ấy có ba ngàn người gia nhập Hội Thánh. Nhiều dấu hiệu kỳ lạ báo hiệu Đức Thánh Linh giáng xuống. Đầu tiên là tiếng gió mạnh mẽ. Rồi đến các lưỡi lửa đậu trên từng người. Những mảnh lửa hình cái lưỡi tượng trưng cho ân tứ nói tiếng lạ không bao lâu sau đó. Còn lửa có thể là tượng trưng cho sự hiện diện của chính Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô 3:2-6; Lu-ca 3:16). Sau cùng Đức Thánh Linh ngự vào các môn đệ của Chúa Giê-xu, khiến họ tuyên xưng Đức Chúa Trời bằng tiếng lạ mà ai nấy cũng hiểu được. Trong khoảng khắc, lật ngược cảnh hỗn loạn tại Ba-bên khi Đức Chúa Trời làm lộn xộn ngôn ngữ của loài người (Sáng-thế Ký 11:1-9).

Những người Do Thái mộ đạo từ các nơi tụ tập về Giê-ru-sa-lem để dự lễ Ngũ Tuần. Khi họ nghe những người Ga-li-lê được đầy dẫy Đức Thánh Linh nói các thứ tiếng không phải là tiếng A-ram hay tiếng Hy Lạp quen thuộc của họ, thì họ biết ngay là một hiện tượng kỳ lạ đang xảy ra chứ không nghĩ rằng Đức Thánh Linh đang vận hành trong người tin Chúa. Có người bảo rằng các môn đệ của Đức Chúa Giê-xu say rượu. Trong bối cảnh ấy, Sứ đồ Phi-e-rơ đứng lên nói với đám đông, ông bác bỏ lý tưởng các môn đệ của Chúa say rượu. Mới sáng sớm, đâu phải là lúc uống rượu. Ông giảng giải cho dân chúng rằng đây là cảnh mà tiên tri Giô-ên đã tiên báo, nay ứng nghiệm (Giô-ên 2: 28-32).

Sứ đồ Phi-e-rơ chứng tỏ rằng Đức Chúa Giê-xu mà dân Do Thái bài bác cách đây hai tháng, đã tha thứ mọi tội lỗi của loài người. Dù Ngài đã làm nhiều dấu kỳ, phép lạ, nhưng chúng vẫn giết Ngài. Ngài đã sống lại từ kẻ chết, hiện nay đang ở với Đức Chúa Cha. Ngài sẵn sàng tha thứ và ban Đức Thánh Linh cho bất cứ ai tin Ngài.

Lời giảng của Sứ đồ Phi-e-rơ xuyên thấu tâm can của người nghe đến nỗi họ cắt ngang lời giảng của ông và hỏi xem bây giờ họ phải làm gì vì họ nôn nóng quá. Vị sứ đồ bảo họ phải ăn năn, chịu phép báp-tem. Như vậy họ sẽ nhận được Đức Thánh Linh và được cứu.

Tôi được nhập vào Hội Thánh Chúa như thế nào? Với mục đích gì?

Cảm tạ Chúa Thánh Linh đã ngự xuống thành lập Hội Thánh Ngài để qua đó con được biết sự cứu chuộc và làm nhân chứng cho Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net