Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Xưng Nhận Chúa

Ma-thi-ơ 16:13-20

"Ngài phán rằng: Còn các ngươi thì xưng ta là ai? Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống" (câu 15-16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu chọn địa phận Sê-sa-rê làm nơi tuyên bố thành lập Hội Thánh của Ngài? Qua lời xưng nhận của Phi-e-rơ Chúa Giê-xu tuyên bố thành lập Hội Thánh Ngài, điều đó có nghĩa gì? Nếu Chúa hỏi: ngươi xưng ta là ai , bạn trả lời thế nào?

Chúa Giê-xu đi với các môn đệ đến Sê-sa-rê Phi-líp, một vùng của người ngoại ở ngoài địa phận Y-sơ-ra-ên, cách biển Ga-li-lê nhiều dặm về phía bắc để phán về Hội Thánh của Ngài. Nếu ở trong địa vị của Chúa chắc chắn chúng ta sẽ chọn một chỗ khác quan trọng hơn, như thành phố Giê-ru-sa-lem, chỗ có đền thờ, nơi được coi là trung tâm của sự thờ phượng và các sinh hoạt tôn giáo. Thật đây là bài học Chúa muốn dạy các môn đồ về Hội Thánh mà Ngài sẽ thành lập! Chúa không muốn xây dựng Hội Thánh trên đám đông, Chúa không cần một hội đoàn sinh hoạt ồn ào náo nhiệt, khoa trương ở giữa muôn người như các hội đoàn của đời này, nhưng Chúa muốn có một Hội Thánh thành tâm thờ phượng Chúa và phục vụ người. Vì vậy, tại đây Chúa Giê-xu hỏi các môn đồ: "Theo lời người ta nói Con Người là ai? Môn đồ thưa rằng: Người nói là Giăng Báp-tít, kẻ nói là Ê-li, kẻ khác lại nói là Giê-rê-mi, hay là một Đấng tiên tri nào đó" (câu 13- 14).

Ấy là những suy luận người khác thường nói về Chúa vào thời đó, và ngày nay chúng ta có thể thêm vào nhiều câu khác nữa. Người đời có nhiều suy luận về Chúa vì họ chưa biết hoặc không biết Chúa thực sự là ai. Chúa không xây dựng Hội Thánh trên những người có những suy luận về Ngài. Chúa hỏi các môn đệ sau một thời gian họ được dạy dỗ, học biết về Ngài Vì thế cho nên Chúa hỏi lại các môn đệ: "Còn các ngươi thì xưng ta là ai?" Đối diện với câu hỏi này ta không thể trả lời một cách mù mờ được. Chúng ta không thể bảo: "Có lẽ Chúa là...," hay "theo nhận xét của tôi Chúa là...," hoặc chúng ta im lặng, hoặc chúng ta phải dứt khoát trả lời như Phi-e-rơ: "Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống."

Sự suy luận thì có nhiều, nhưng xưng nhận đức tin nơi Chúa chỉ có một: "Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống." Phi-e-rơ không ngần ngại xưng nhận Chúa, từ khởi đầu đức tin đó của Phi-e-rơ, Chúa Giê-xu tuyên bố lập Hội Thánh của Ngài, Ngài là nền tảng của Hội Thánh, và ông được Chúa dùng một cách đầy ơn để làm viên đá đầu tiên xây dựng Hội Thánh của Ngài trên đất.

Theo Phi-e-rơ làm sao để tôi thật là đá sống (I Phi-e-rơ 2:1-5) để xây nhà Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa Giê-xu yêu dấu, xin giúp đỡ con luôn xưng nhận Ngài dù con phải sống trong bất kỳ cảnh ngộ nào.

(c) 2024 svtk.net