Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Điều Không Ngờ

Ma-thi-ơ 9:9-13

"Chẳng phải là người khỏe mạnh cần thầy thuốc đâu, song là người có bịnh" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã tiếp nhận những thành phần nào? Tại sao người Pha-ri-si phản đối? Đời sống bạn và sự thông công trong Hội Thánh bạn có mang dấu hiệu khiêm nhường và thương xót không? Thế giới của chúng ta sẽ được thay đổi như thế nào nếu tất cả Cơ Đốc nhân đều thật sự giống như Đấng Christ?

Ma-thi-ơ bị xem như thuộc về nhóm người ăn bám trục lợi từ một nghề nghiệp của La Mã. Người La Mã rút lui khỏi việc thu thuế, và những kẻ được giao cho trách nhiệm này bị căm ghét vì họ sẵn sàng lợi dụng số phận đen tối của đất nước. Luật Do Thái liệt những kẻ thu thuế vào hàng trộm cướp, giết người và thú vật ô uế.

Vì vậy, điều ngạc nhiên đầu tiên là Ma-thi-ơ được Chúa Giê-xu kêu gọi làm một trong những bạn hữu và môn đồ thân cận nhất của Ngài. Ông thuộc trong số người đầu tiên dùng khả năng lưu giữ sổ sách của mình để cung cấp một chứng nhân về Phúc Âm cho Chúa Giê-xu, một trong những tài liệu có ý nghĩa nhất trong lịch sử. Nhưng tình trạng tại nhà của Ma-thi-ơ dường như cùng cực hơn đối với các nhà cầm quyền tôn giáo đang dò xét Chúa Giê-xu kỹ lưỡng hơn. Thay vì chướng tai gai mắt với sự hiện diện của những kẻ thu thuế và "người có tội," Chúa Giê-xu có vẻ thân thiện đối với họ (câu 11).

Câu trả lời của Chúa Giê-xu đem chúng ta đến trọng tâm sứ mạng của Ngài – ấy là để cứu những kẻ ý thức nhu cầu của mình, như bản tuyên ngôn đầu tiên của Ngài đã tuyên bố (5:3). Đó là lúc mà người Pha-ri-si hiểu rõ kinh sách tôn giáo của họ (câu 13). Sự tuân giữ cẩn thận các bổn phận tôn giáo mà không có thái độ thương xót và nhân từ là đáng gớm ghiếc đối với Đức Chúa Trời (Ô-sê 6:6).

Như Chúa Giê-xu dạy trong ẩn dụ về bữa yến tiệc, Nước của Ngài dành cho những kẻ biết nhu cầu của mình về Đức Chúa Trời (22:1-14; Lu-ca 14:15-124). Trong cả hai sự kêu gọi và gia đình của Ma-thi-ơ , chúng ta thấy Chúa Giê-xu đều đảo lộn tình thế. Có lẽ chúng ta cần hỏi liệu Hội Thánh của chúng ta ngày nay có hoan nghênh tội nhân trở về nhà Chúa trong sự thương xót của Ngài.

Sự truyền giảng Phúc Âm giống như một người ăn mày nói cho một người ăn mày khác nơi tìm được thức ăn. Hãy cầu nguyện sao cho các Hội Thánh của chúng ta mang dấu hiệu của sự khiêm nhường và thương xót, lột bỏ sự kiêu ngạo và giả hình.

Tôi có thái độ nào đối với những người bần cùng trong xã hội?

Lạy Chúa, nguyện con trở nên giống Chúa, trong sạch như Chúa! Xin vẻ đẹp của Chúa in sâu trong lòng con.

(c) 2024 svtk.net