Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Hy Vọng Duy Nhất

Ma-thi-ơ 9:18-26

"Con gái tôi mới chết; xin Chúa đến, đặt tay trên nó, thì nó sẽ được sống" (câu 18b).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàn cảnh của người cai nhà hội và người đàn bà mất huyết có điểm chung nào? Họ đã làm gì đối với Chúa Giê-xu? Bạn có đang cố giải quyết một nan đề nào đó trong đời sống bạn không? Tại sao bạn không bởi đức tin "đưa tay bạn ra" hướng về Chúa hôm nay?

Hai phép lạ trong phân đoạn hôm nay đem chúng ta trở về với một vài bài học quan trọng về đức tin. Trước hết, cần ghi nhận về sự tuyệt vọng. Chúng ta không biết chắc người cai nhà hội có phải là một môn đồ kín giấu của Chúa Giê-xu hay không. Hay, trong hoàn cảnh cùng cực, ông ta tìm đến Chúa Giê-xu để cầu may. Dù sao, ông ta cũng quỳ trước Ngài và kêu nài sự can thiệp của Ngài (câu 18).

Người đàn bà bị mất huyết cũng ở vào bước đường cùng. Kinh Talmud của người Do Thái đưa ra một loạt những cách chữa bệnh cho tình trạng của bà, nhưng Mác cho chúng ta biết rằng người đàn bà đã thử mọi cách (Mác 5:26). Bà chịu nỗi đau đớn bị xã hội xa lánh, có lẽ buồn thảm hơn cả sự đau khổ về thể xác suốt mười hai năm ấy. Đến với Chúa Giê-xu là hy vọng cuối cùng của bà.

Những sự việc xảy ra đôi khi đẩy chúng ta đến một thứ tuyệt vọng buộc chúng ta phải nương dựa hoàn toàn vào Chúa Giê-xu. Thường khi chúng ta không cầu nguyện cho đến lúc hoàn cảnh cùng cực nào đó thức tỉnh chúng ta cần đến Chúa Giê-xu. Thay vì quở trách chúng ta, Chúa Giê-xu đáp lại bằng sự thương xót và uy quyền. Thật là một sự khích lệ cho chúng ta khi Ngài làm như vậy, nhưng chúng ta cần phải công nhận rằng sự nương cậy Ngài đáng phải trở nên một thái độ hằng ngày chứ không phải là thái độ không thường xuyên. Bài học thứ hai có liên quan đến bản chất của đức tin. Có thể hành động của người đàn bà được thúc đẩy bởi sự mê tín, do tưởng tượng rằng quyền năng của người chữa bệnh này gần như là ma thuật. Tuy nhiên, dù có thể là thiếu đức tin, Chúa Giê-xu vừa chữa lành (từ mà Ma-thi-ơ dùng trong câu 22 là "được lành") vừa khẳng định với bà: "Hỡi con, hãy vững lòng." Dù sự hiểu biết của chúng ta có cạn cợt, thiếu thốn như thế nào, sự quan tâm yêu thương của Chúa Giê-xu cũng mở rộng cho mọi người đưa tay hướng về Ngài.

Ngày nay hy vọng tôi hướng về ai?

Lạy Chúa, con đưa tay hướng về Chúa, vì Chúa là Vầng Đá vững an mà con nương cậy. Xin cho con cảm biết quyền năng của Chúa đang hành động trong đời sống con hôm nay.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: I Sử-ký 29; Rô-ma 11:1-10.

(c) 2024 svtk.net