Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Vững Lập Đời Đời

Thi-thiên 119:81-96

"Lạy Đức Giê-hô-va, Lời Ngài được vững lập đời đời trên trời. Sự thành tín Chúa còn đời này đến đời kia" (câu 89, 90a).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 81-88, tác giả đang trong hoàn cảnh nào? Lòng ông đối với Chúa thế nào? Làm thế nào để tác giả vững tâm tin cậy Chúa? Bạn có kinh nghiệm nào giống tác giả không?

Hai phần chúng ta vừa đọc bao gồm hai ý chính sau:

Câu 81-88. Tác giả gặp hoạn nạn và có những điều ông không hiểu được, nhưng không vì đó mà ông từ bỏ Lời Chúa.

Câu 89-96. Chúa là Đấng không thay đổi, do đó tác giả vững tâm và thêm lòng nhờ cậy Chúa.

Trong phần nói về hoạn nạn, tác giả cho biết "linh hồn và mắt ông bị hao mòn" (câu 81, 82); ông mô tả chính mình là "bầu da bị khói đóng đen" (bầu da là vật dùng để đựng rượu nho, "bị khói đóng đen" nghĩa là trở nên vô dụng, không ai dùng đến nữa). Tác giả không biết mình sẽ sống được bao lâu và ông thấy hình như những người hại ông lúc nào cũng được hưng thịnh, không bị hình phạt (câu 84). Trong hoàn cảnh đó, tác giả vẫn hết lòng nương cậy Chúa và sống theo Lời Ngài (câu 86, 87). Trong đời sống, lắm khi chúng ta cũng mang tâm trạng như tác giả (cảm thấy bị mỏi mòn, thấy mình như bị bỏ quên hoặc không còn hữu ích gì cho xã hội) và cũng có cảm tưởng như đã đến bước đường cùng. Những lúc ấy chúng ta dễ bị cám dỗ không sống theo Lời dạy của Chúa nữa. Tuy nhiên, chúng ta cần kiên trì như tác giả, nghĩa là dù cho có gì xảy ra đi nữa, chúng ta cũng sẽ "không lìa bỏ các giềng mối Chúa" (câu 87).

Trong phần nói về Chúa là Đấng không thay đổi, tác giả cho thấy dù là ở trên trời, dưới đất hay trong cả lịch sử loài người Chúa không bao giờ thay đổi (câu 89-91). Và tác giả vẫn một lòng vâng giữ Lời Chúa vì nhờ lời đó ông được sống và được giải cứu (câu 93, 94). Khi bị cám dỗ đi theo tiếng gọi của đời, chúng ta cần nhớ: lời nói và lời hứa của người thường thay đổi, nhưng Lời Chúa không bao giờ đổi thay, chỉ một mình Chúa là Đấng đáng cho chúng ta nương cậy mỗi ngày.

Tôi thường thay đổi nhưng Chúa không thay đổi, vì vậy tôi cần nương cậy nơi Ngài.

Lạy Chúa con chẳng hề quên giềng mối Chúa, vì nhờ đó Chúa làm cho con được sống.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 7; Rô-ma 14:1-12.

(c) 2024 svtk.net