Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Lời Chúa và Cầu Nguyện

Thi-thiên 119:145-160

"Tôi thức trước rạng đông và kêu cầu, tôi trông cậy nơi Lời Chúa. Canh đêm chưa khuya, mắt tôi mở tỉnh ra đặng suy gẫm Lời Chúa" (câu 147-148).

Câu hỏi suy ngẫm: Đối với tác giả việc học Kinh Thánh và cầu nguyện thế nào? Đối với bạn phần nào bạn thường làm hơn? Tại sao?

Hai phân đoạn vừa đọc cho thấy việc cầu nguyện và học Lời Chúa đi song song với nhau. Chúng ta chẳng những học Kinh Thánh nhưng cũng phải dành thì giờ cầu nguyện.

Tác giả kêu cầu với Chúa và hứa sẽ vâng giữ Lời Chúa (câu 145-146). Đây không phải là một sự trả giá nhưng là hai điều đi chung với nhau: tác giả vâng giữ Lời Chúa, nên khi cầu nguyện được Chúa đáp lời. Đây cũng là điều chúng ta cần nhớ: phải vâng giữ Lời Chúa mới mong được Chúa đáp lời cầu nguyện, chúng ta không thể sống theo đường lối riêng mà cũng muốn được phước của Chúa.

Hai câu 147, 148 cho thấy tác giả có thói quen cầu nguyện vào lúc sáng sớm và buổi tối khi chưa ngủ được, ông nằm suy gẫm Lời Chúa. Đây là hai thói quen tốt chúng ta nên bắt chước: dành thì giờ sáng sớm để tâm giao với Chúa và suy gẫm Lời Chúa khi thao thức giữa đêm khuya. Hai câu này cũng cho thấy lời cầu nguyện của tác giả dựa trên lời hứa của Chúa và chính Lời Chúa giúp ông có lòng trông cậy để cầu nguyện với Ngài.

Trong phần từ câu 153 đến 160, ba lần tác giả xin Chúa cho ông được sống (câu 154, 156 và 159). Điều này chứng tỏ ông đang ở trong hoàn cảnh khốn đốn, kề bên cái chết và chỉ trông mong nơi lời hứa, công lý và lòng nhân từ của Chúa.

Đọc Kinh Thánh và cầu nguyện là hai điều phải luôn luôn đi chung với nhau trong cuộc đời người theo Chúa. Nhờ lời hứa của Chúa, chúng ta vững tâm cầu nguyện; chúng ta đọc Lời Chúa và vâng giữ, vì đó là điều kiện để lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa nhậm. Chính Chúa Giê-xu cũng đã dạy: "Nếu các ngươi cứ ở trong ta và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn thì sẽ được điều ấy" (Giăng 15:7).

Sự cầu nguyện và học Lời Chúa ảnh hưởng trên đời sống hằng ngày của tôi thế nào?

Kính lạy Đức Giê-hô-va, con hết lòng kêu cầu Ngài, xin hãy đáp lại con. Con sẽ gìn giữ luật lệ Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 10; Rô-ma 15:14-21.

(c) 2024 svtk.net