Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tự Do Trở Về

E-xơ-ra 1:1-11

"Cả thảy những người nào Đức Chúa Trời cảm động lòng có ý đi lên xây cất đền thờ của Đức Giê-hô-va tại Giê-ru-sa-lem, bèn chỗi dậy" (câu 5b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Si-ru đã ra sắc lệnh nào cho dân Y-sơ-ra-ên? Phía sau sắc lệnh đó ai đang hành động? Dân Y-sơ-ra-ên đã đem theo những gì cùng về với họ? Đức Chúa Trời có còn toàn quyền hành động như thế ngày nay không? Ngài đang hành động như thế nào cho con dân Ngài trong những nơi khó khăn trên thế giới?

Chính sách tôn giáo của các vua Ba Tư được tiêu biểu trong lời của Si-ru viết trên một bia đá: "ta trả lại các thành thánh này những đền thờ vốn đã bị hoang tàn lâu đời, những hình tượng thường sống trong đó, và lập cho chúng những đền thờ vĩnh viễn. Ta tập họp tất cả cư dân của chúng trước kia và trả lại cho chúng những nhà ở của chúng khi trước

" Chính sách này hoàn toàn mâu thuẫn với các chính sách của hai đế quốc trước kia - Ba-by-lôn và A-sy-ri - là hai đế quốc đã dùng vũ lực để áp đặt thần và nghi lễ của họ trên các dân tộc bị trị.

Năm 538 T.C., vua Si-ru đã công bố một cách rộng rãi trên toàn đế quốc cho phép bất cứ người Do Thái nào muốn trở về Giê-ru-sa-lem để xây dựng lại đền thờ (câu 2-4).

Nhưng chúng ta đừng lầm tưởng rằng dân Y-sơ-ra-ên được trở lại tự do thờ phượng Đức Giê-hô-va là nhờ ở lòng rộng rãi của vua Si-ru. Phía sau sắc lệnh của vị vua đa thần Si-ru là quyền năng vô hình của Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Đức Giê-hô-va, Đấng đã khiến các đế quốc dấy lên và sụp đổ. Ngài hành động theo cách cao cả của Ngài, để làm ứng nghiệm lời của các tiên tri Ngài (Giê-rê-mi 25:11; 29:10). Si-ru không hề hay biết mình là một công cụ thụ động trong tay của Đức Giê-hô-va (Ê-sai 44:28; 45:13). "Đức Chúa của các từng trời" (Nê-hê-mi 1:5) là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, trong cách đối xử của Ngài với những người ngoại quốc, đã khiến cho quốc gia Y-sơ-ra-ên được hồi sinh. Ngài vẫn là Đức Giê-hô-va ấy, họ vẫn là dân Ngài, và Ngài phải được thờ phượng theo cách cũ được qui định bởi luật pháp. Danh sách của các vật dụng trong đền thờ đã âm thầm làm chứng cho tính liên tục này của truyền thống.

Tôi có nhận thức được phía sau mọi sự trong cuộc đời tôi là bàn tay nhân từ của Đức Chúa Trời? Tôi phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy ân sủng cao cả của Ngài trong khi con đi ra để phục vụ Chúa ngày hôm nay.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 12; Rô-ma 16.

(c) 2024 svtk.net