Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Một Dân Thánh

E-xơ-ra 2:1-2; E-xơ-ra 2:64-70

"Tùy theo sức mình, chúng dâng vào kho của cuộc xây cất đền sáu mươi mốt ngàn đa riếc vàng, năm ngàn min bạc, và một trăm bộ áo thầy tế lễ" (câu 69).

Câu hỏi suy ngẫm: Có khoảng bao nhiêu dân Y-sơ-ra-ên trở về? Họ đã làm gì khi vừa đến nơi? Đức Chúa Trời đã chuẩn bị bạn để làm việc gì trong sự xây dựng nhà Ngài, tức Hội Thánh ngày nay (I Cô-rinh-tô 12:4-11)?

Bản danh sách có vẻ tẻ nhạt này tổng cộng khoảng 50.000 con người có tấm lòng được Đức Chúa Trời cảm động để trở về dưới sự lãnh đạo của Xô-rô-ba-bên (quan tổng trấn) và Giê-sua (thầy tế lễ cả). Điều đáng chú ý là một đứa trẻ mười tuổi, ra đi trong đợt đầu của thời của Nê-bu-cát-nết-sa, giờ đây ở vào tuổi 80. Vì vậy chỉ một số rất ít còn nhớ về quê hương của mình. Tuy nhiên, ý thức của họ là một dân đặc biệt, một cộng đồng dân Chúa, vẫn còn rõ ràng trong suốt 70 năm bị lưu đày, mặc dù cách thờ phượng, nghi thức dâng của lễ trong đền thờ, đã bị cấm đoán trong vùng bình nguyên của Ba-by-lôn. Danh sách này bộc lộ cảm nghĩ sâu sắc đó về tính liên tục của lịch sử.

Đền thờ mới phải được xây dựng và bảo quản bởi các con cháu của những kẻ đã từng phục vụ trong đền thờ của Sa-lô-môn: các thầy tế lễ, những người Lê-vi, người ca hát, những kẻ giữ cửa và nhiều người phục vụ khác nhau trong đền thờ. Trong đền thờ mới, cũng như trong đền thờ cũ, mỗi người đều có vai trò và chức vụ riêng của mình. Các thầy tế lễ phải có gia phả "trong sạch" và chính xác, và những kẻ không thể trình chứng cớ rõ ràng về gia phả của mình sẽ bị đình chỉ khỏi trách nhiệm, chờ đợi được phê chuẩn về tư cách của họ. Dĩ nhiên, trong thời kỳ của Cơ Đốc nhân, mỗi tín hữu đều là thầy tế lễ, "đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời" (I Phi-e-rơ 2:5).

Vì vậy, sự tái sinh của một quốc gia sau thời kỳ lưu đày đã xảy ra bằng cách trở về với những truyền thống đạo lý đã ăn sâu. Tuy nhiên, về mặt thuộc thể, đây là một cuộc thay đổi lớn. Dân chúng phải thu dọn tất cả đồ đạc, phải di chuyển 900 dặm để đến một quê hương mới, không thấy được.

Tôi sẽ làm gì để góp phần xây dựng nhà Chúa?

Lạy Chúa, xin dùng con hôm nay để làm vững mạnh người khác trong danh Chúa Giê-xu.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 13; Thi-thiên 107:1-16.

(c) 2024 svtk.net