Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sự Nhỏ Bé Ban Đầu

E-xơ-ra 3:1-13

"Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là tốt lành, lòng thương xót của Ngài đối với Y-sơ-ra-ên còn đến đời đời! Cả dân chúng đều kêu reo lớn tiếng, ngợi khen Đức Giê-hô-va, bởi vì người ta xây nền đền thờ của Đức Giê-hô-va" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân chúng đã bắt đầu từ đâu? Họ cảm thấy thế nào về công việc của họ? Bạn xây dựng đền thờ tâm linh bạn thế nào? Bạn xây dựng Hội Thánh của Chúa trong tinh thần, trong hành động nào?

Khi tất cả những sự sắp xếp cần thiết trong cả nước đã được thực hiện, những người đàn ông họp lại tại Giê-ru-sa-lem. Sau khi dẹp sạch gạch vụn của đền thờ bị đổ nát, công việc đầu tiên của họ là xây dựng bàn thờ tại chỗ cũ. Mọi sự được làm đúng theo những gì được chép trong luật pháp Môi-se (câu 2, 4), đúng theo từng chi tiết của chương trình đã ấn định, đúng đến cả nghi thức dâng tế lễ hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng, cũng như các lễ hội lớn hằng năm. Lễ Lều Tạm trọng thể được cử hành; những căn lều mong manh được dựng lên giữa những tàn tích cũ, là một sự nhắc nhở thấm thía về đời sống trong đồng vắng mới đây của họ tại Ba-by-lôn.

Một sự khởi đầu cũng được thực hiện trên nền của đền thờ. Mọi chi tiết đã được chuẩn bị; một lần nữa câu chuyện được viết nhằm để cố ý nhắc nhở về đền thờ của Sa-lô-môn. Giữa tiếng ồn ào và nghi lễ, lễ đặt nền được cử hành. Họ ca tụng sự thành tín của Đức Giê-hô-va, Đấng đã đem họ trở về như Ngài đã hứa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:4, 5). Ý thức về đế quốc vinh hiển của Đa-vít đã mất từ lâu, giờ đây ý thức sâu xa về sự nhục nhã của đất nước và sự lưu đày của họ, dân chúng rơi vào một cảm xúc mâu thuẫn sâu sắc: vui mừng vì sự thành tín của Đức Giê-hô-va; nỗi luyến tiếc về một quá khứ không thể phục hồi. Dân chúng cảm thấy đau đớn vì không được huy hoàng như xưa. Cả A-ghê và Xa-cha-ri đều giảng nghịch lại cảm giác thất vọng này. Ngày của những việc nhỏ bé không được khinh dể (A-ghê 2:3,4; Xa-cha-ri 4:10). Có lẽ đây là dấu hiệu của sự bất toàn về đền thờ. Phải, sự hiện diện của Đức Giê-hô-va ngự tại đó, tuy nhiên ngay cả trời của các từng trời cũng không thể chứa Ngài. Đó là đền thờ của Ngài, nhưng Ngài không bao giờ cần đến nó. Vì đền thờ thật phải là cộng đồng dân Chúa, được đầy dẫy Đức Thánh Linh.

Đời sống tôi có là nơi ngự của Đức Chúa Trời thánh khiết, quyền năng?

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì Ngài đang hành động trong con để con vừa muốn, vừa làm theo ý tốt của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 14; Thi-thiên 107:17-32

(c) 2024 svtk.net