Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đương Đầu

E-xơ-ra 4:1-5; E-xơ-ra 4:24

"Các ngươi chẳng được phần chung với chúng ta đặng cất một đền thờ cho Đức Chúa Trời của chúng ta; song chúng ta, chỉ một mình chúng ta, sẽ cất một đền cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, y như Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, đã truyền bảo chúng ta" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Các dân tộc bản xứ đã phản ứng như thế nào đối với sự xây dựng này? Họ đã làm gì? Bạn có bao giờ kinh nghiệm sự chống đối vì đức tin của mình chưa? Bạn nên phản ứng như thế nào?

Sự tiến triển của công việc Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn khơi dậy sự chống đối. Chương này ghi lại giai đoạn bắt đầu và sự quấy nhiễu, phỉ báng, gây ngã lòng, đe dọa thường xuyên cho những người mới trở về. Sự chống đối này rất mạnh mẽ đến nỗi công việc xây dựng đền thờ đã ngưng lại trong một thời gian khoảng mười lăm năm.

Sự giúp đỡ ban đầu của người Sa-ma-ri dường như chân thành. Họ nói, chúng ta hết thảy đều thờ phượng cùng một Đức Chúa Trời. Nhưng những quan trưởng đã không bị lừa gạt vì người Sa-ma-ri có một tôn giáo thỏa hiệp. Sau cuộc tiến chiếm Sa-ma-ri, thủ đô của vương quốc Y-sơ-ra-ên miền Bắc, bởi vua A-sy-ri vào năm 721 T.C., xứ bị buộc phải tái định cư bởi những người từ khắp nơi trên cả đế quốc. Mặc dù một thầy tế lễ người Y-sơ-ra-ên được phái đến để dạy họ "lễ thờ lạy thần của xứ" (II Các Vua 17:27), kết quả cuối cùng là một sự hỗn tạp lộn xộn. Họ kính sợ Đức Giê-hô-va nhưng cũng phục vụ các thần của họ (II Các Vua 17:24-41). Các quan trưởng muốn bảo tồn một niềm tin thuần khiết, nên không muốn dây dưa đến các thần ngoại giáo của họ.

Các câu 6-23 đáng lẽ phải được đặt trong ngoặc, vì chúng cho thấy trước về sự chống đối sau này trong thời của Xéc-xe và Ạt-ta-xét-xe, và câu chuyện hiện tại được bắt đầu trở lại trong câu 24. Câu 12 cho thấy sự trở về của E-xơ-ra và nhóm của ông, vào năm 458 T.C., hơn năm mươi năm sau khi hoàn tất đền thờ vào năm 515 T.C. Rê-hum và Sim-sai có lẽ đã lập một ủy ban vĩnh viễn của nhà vua, một ban kiểm tra công việc của tỉnh. Hãy lưu ý thành kiến quỷ quyệt trong sự phản đối của họ. Sự xây dựng lại thành sẽ ảnh hưởng đến nền tài chính của vua (câu 13), danh dự của ông (câu 14) và sự an ninh của ông (câu 15).

Tôi dựa vào đâu để nhận định những khó khăn, chống đối để đương đầu một cách đúng đắn với những tình cảnh đó?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì không bao giờ Chúa làm con thất vọng hoặc lìa bỏ con, thậm chí khi những chống đối nổi lên.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 15; Thi-thiên 107:33-43.

(c) 2024 svtk.net