Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Khích Lệ Bởi Lời Tiên Tri

E-xơ-ra 5:1-17

"Con mắt Đức Chúa Trời của chúng đoái xem các trưởng lão dân Giu-đa, nên họ không ngăn cấm chúng làm công việc" (câu 5a).

Câu hỏi suy ngẫm: Các trưởng lão đã phản ứng thế nào với những lời tố cáo họ? Công việc của họ có được hoàn tất không? Bạn đang được Chúa xây dựng theo nghĩa nào? Ngài đang giúp bạn lớn lên bằng cách nào? Đâu là chỗ cần lớn lên?

Do ảnh hưởng của sự quấy nhiễu thường xuyên, thu hoạch kém cỏi và tình trạng lạm phát thậm tệ, nên dân Y-sơ-ra-ên trở nên hướng nội và thờ ơ. Công việc xây dựng lại đền thờ đi đến chỗ tạm ngừng. Chỉ có lời tiên tri trực tiếp từ nơi Đức Giê-hô-va mới đủ để đem họ ra khỏi tình trạng ngã lòng. Sứ điệp đơn giản của Ngài qua Tiên tri A-ghê là "Ta ở cùng các ngươi" (A-ghê 1:13). Họ biết việc họ phải làm, nhưng thiếu sự quyết tâm để xúc tiến công việc.

Chẳng bao lâu sau khi cuộc tái thiết này bắt đầu thì chính quyền bắt đầu lưu ý. Vị vua đang ngồi trên ngôi của Ba Tư lúc bấy giờ là Đa-ri-út, kế vị Si-ru và Cam-bi-sét. Những ngày đầu cuộc trị vì của ông gặp phải các cuộc nổi loạn trong tỉnh. Sự dấy lên trong dự án xây dựng này có thể gây phiền phức gì cho Đa-ri-út không? Những câu hỏi của chính quyền như: "Ai cho phép các anh xây dựng? Yêu cầu cho chúng tôi danh sách của những nhân công của các anh," tuy không quá trở ngại, nhưng cũng có vẻ đầy đe dọa.

Tuy nhiên các trưởng lão trả lời một cách dạn dĩ và đầy đức tin. Khi hiến tờ trình về lý do gây ra tại họa lớn nhất cho đất nước mình, họ kêu nài đến sắc lệnh bị bỏ quên từ lâu của vua Si-ru. Trong khi ấy, công việc tiến hành thật nhanh chóng tại hiện trường xây dựng đền thờ. Việc Đức Chúa Trời đã bắt đầu, chắc chắn Ngài sẽ làm cho trọn.

Lời Chúa giúp tôi sống tích cực thế nào trong đời sống hằng ngày?

Lạy Chúa, với từng sự kiện đi qua trong đời sống, xin giúp con lớn lên trong ân sủng và trong sự hiểu biết Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của con.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 16; Thi-thiên 108.

(c) 2024 svtk.net