Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đền Thờ Được Phục Hồi Trong Vui Mừng

E-xơ-ra 6:1-22

"Trong bảy ngày chúng giữ lễ bánh không men cách vui vẻ; vì Đức Giê-hô-va đã làm cho lòng chúng được khoái lạc, và có cảm động lòng vua A-si-ri đoái xem chúng, đặng giúp đỡ trong cuộc xây cất đền của Đức Chúa Trời, tức là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Do Thái đã được bênh vực như thế nào? Họ đã cử hành lễ như thế nào? Bằng cách nào bạn tán tụng sự tăng trưởng mà Đức Chúa Trời đang làm trong bạn? Bạn có vui mừng về công việc của Chúa trong đời sống bạn không?

Cuộc điều tra bắt đầu tại Giê-ru-sa-lem được chuyển đến Ba-by-lôn và cuối cùng khám phá được một văn kiện quan trọng từ một văn khố bị lãng quên của thành Ecbatana thuộc xứ Mết-đi xa xôi. Sắc lệnh của Si-ru được ghi trên một cuộn da, cho phép xây lại đền Đức Chúa Trời. Cách thức mà vị hoàng đế ngoại giáo này, tức vua Đa-ri-út, ban lệnh tái thiết đền thờ thật đáng chú ý. Vua cho phép dùng công quỹ rất dồi dào để gúp cho công cuộc tái thiết. Vua lại cấm ngặt thần dân của ông không được cản trở việc xây cất. Vì vậy, đền thờ được hoàn thành trong một thời gian kỷ lục. Nó được hoàn thành vào năm 515 T.C., khoảng bảy mươi năm sau khi đền thờ Sa-lô-môn bị người Ba-by-lôn phá hủy. Mọi điều này được thực hiện theo mạng lệnh của Chúa (câu 14), qua sự khích lệ của tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri, và qua các sắc lệnh của Si-ru và Đa-ri-út.

Đền thờ được dâng hiến trong sự vui mừng lớn. Các của dâng ở đây không sánh được với sự phung phí trong lễ cung hiến vinh hiển trước kia của Sa-lô-môn. Nhưng đây là một ngày mới và một thế hệ mới. Sự cử hành lễ Vượt Qua của quốc gia Y-sơ-ra-ên được tổ chức không lâu sau đó. Chẳng những có tất cả những người trở về, mà cũng gồm có dân địa phương nữa. Tinh thần rộng mở đó phải được ghi nhận là ngược lại với tinh thần chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi cay đắng trong thời hậu lưu đày.

Tôi có nhận thấy bàn tay Đức Chúa Trời hành động qua nhiều người để giúp đức tin tôi lớn lên, giúp Hội Thánh phát triển? Tôi cần làm gì?

Lạy Chúa, con ngợi khen Chúa vì công việc của Thánh Linh Chúa nhằm giúp con lớn lên trong ân sủng.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 17; Thi-thiên 109.

(c) 2024 svtk.net