Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ba-by-lôn Bị Lật Đổ

Ê-sai 13:1-22

"Này, ngày Đức Giê-hô-va đến, là ngày hung dữ, có sự thạnh nộ và nóng giận để làm đất này nên hoang vu, và diệt những kẻ có tội khỏi đó" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời sẽ sai sự hủy diệt đến trên Ba-by-lôn? Kết quả sẽ là gì? Có sự bất công nào trong cộng đồng của bạn không? Bạn có biết người tín hữu nào đang chịu bắt bớ không? Trách nhiệm của bạn là gì?

Hãy chờ đợi yên lặng trước mặt Chúa trong ít giây, hoặc ít phút, để mọi giác quan của bạn được khơi dậy.

Trước hết, hãy tập trung tâm trí vào tên (của một người, nơi chỗ hay nhóm người) từng khiến bạn kinh hoàng (ví dụ: Hitler). Ba-by-lôn từng làm cho Y-sơ-ra-ên tan nát tơi bời. Nhiều thế hệ sau khi nhắc lại Ba-by-lôn vẫn còn thấy kinh hoàng như một cơn ác mộng.

Bây giờ, hãy lướt qua các khung cảnh bị tàn phá được mô tả trong chương này: núi trọi (câu 2); mặt như ngọn lửa, hớt ha hớt hải nhìn nhau (câu 8); con người bị tiêu diệt gần hết đến nỗi như vàng hiếm hoi của xứ Ô-phia (câu 12); đất đai trơ trụi không còn gì cho súc vật sinh sống (câu 20). Cả một vùng rộng lớn chỉ có những âm thanh ma quái: tiếng ồn ào, tiếng khóc than, tiếng tru của linh cẩu và tiếng kêu của loài cú.

Làm thế nào một ngày tàn bạo như thế lại được mô tả là "ngày Đức Giê-hô-va" (câu 9)? Những từ "Sô-đôm và Gô-mô-rơ mà Đức Chúa Trời đã lật đổ" (câu 19) gợi lên trong trí bạn những suy nghĩ gì?

Ê-sai nhìn thấy một ngày khi mà đế quốc Ba-by-lôn sẽ bị tràn ngập bởi đế quốc Mê-đô Ba Tư mạnh hơn. Tội lỗi, điều ác, sự kiêu ngạo, sự tàn bạo là lý do khiến Đức Chúa Trời đổ sự đoán phạt trên đất nước này (câu 9-11).

Lòng bạn có có khao khát ngày ấy khi mà những điều sai trật sẽ được làm cho ngay thẳng lại không? Bạn có cảm thấy thất vọng vì sự đoán phạt mà công lý này gây ra không? Nhưng ở một chỗ khác trong Cựu Ước, tác giả Thi-thiên kêu gọi trời hãy ca hát, biển hãy gào thét, đồng ruộng hãy nhảy múa và rừng rậm hãy ca hát vì trong tương lai Chúa sẽ đến để đoán xét thế gian (Thi-thiên 96:11-13).

Trong sự đoán phạt công bình của Chúa, tôi đứng nơi đâu?

Lạy Chúa, con đang trông mong ngày ấy, ngày của Chúa sẽ đến trên đất và Chúa sẽ cai trị trong hòa bình và tình yêu.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 27; Thi-thiên 119:1-16.

(c) 2024 svtk.net