Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Bị Lãng Quên

Ê-sai 14:1-23

"Hỡi sao mai, con trai của sáng sớm kia, sao ngươi từ trời sa xuống!" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tội kiêu ngạo đã tự ví mình như "sao mai" trong câu 12 đến mức độ nào? Kết quả là gì? Bạn có thật sự hiểu biết ý nghĩa của quyền tối cao của Đức Chúa Trời không? Và bạn có hiểu quyền tối cao ấy đang hành động có lợi cho bạn như thế nào không (Rô-ma 8:28-32)?

Ở giữa những lời tiên tri về Ba-by-lôn (13:1-14:23) là những mục đích thương xót của Đức Chúa Trời đối với dân Y-sơ-ra-ên của Ngài (14:1-2). Sự lưu đày, sự đau khổ, sự rối loạn và kiếp nô lệ tàn ác của họ (câu 3) sẽ kết thúc và tình thế sẽ đảo lộn. Dân phu tù sẽ được làm tôi trai tớ gái của Đức Chúa Trời, còn người áp bức sẽ bị bắt làm phu tù. Đức Chúa Trời không bao giờ từ bỏ mục đích của Ngài đối với dân Ngài: sự ban cho và sự kêu gọi của Ngài không thể hủy bỏ được (Rô-ma 11:29).

Tên của vị vua Ba-by-lôn là gì thì không quan trọng vì lời tiên tri mở ra như một cửa sông rộng lớn cuốn tất cả những kẻ xâm lược của thế giới và làm cho loài người căm ghét. Những gì xảy ra cho Ba-by-lôn trở thành một câu tục ngữ nói về những gì sẽ xảy ra cho hết thảy những kẻ chống lại Chúa toàn năng.

Chủ đề của chương này là sự đảo ngược vận mệnh. Bức tranh nào về vận mệnh của vị vua này, vị vua muốn trở thành một "ngôi sao," gây ấn tượng cho bạn mạnh nhất? Những cây của Li-ban vui mừng về sự đốn chặt của những kẻ đốn gỗ (câu 8) chăng? Chiếc giường mới của nhà vua - có giòi làm nệm, sâu bọ làm mền (câu 11) chăng? Bị chôn dưới những xác chết, trong một ngôi mộ không rõ tên, không được thương tiếc, bị lãng quên, không có con cái (câu 14-21) chăng? Bị trôi vào quên lãng, như Ba-by-lôn ngày nay (câu 23) chăng?

Phân đoạn này nuôi dưỡng một niềm hy vọng không dập tắt được trong lòng người đối với sự công bình, một niềm tin được ấp ủ rằng một ngày nào đó, trước hoặc sau khi chết, những điều sai trật sẽ được sửa ngay lại, những bạo chúa sẽ nhận sự trừng phạt đích đáng cho mình, và các nước của thế gian này sẽ trở thành nước của Chúa chúng ta, Đấng sẽ cai trị đời đời.

Nhiều người nhìn thấy trong câu 12-17 một lời ám chỉ sự tàn lụi của Sa-tan và công việc sau đó của nó trên đất (so sánh Khải-huyền 12, 20). Nó cũng sẽ tàn lụi trước mặt Đức Chúa Trời.

Hãy tạ ơn Ngài là Đấng, bởi sự chết, đã tiêu diệt quyền lực của sự chết, và giải phóng chúng ta đời đời khỏi sự sợ hãi đối với sự chết (Hê-bơ-rơ 2:14, 15).

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn xa hơn những hoàn cảnh của thế gian này và vững lòng, vì biết rằng Chúa đang thực hiện kế hoạch toàn hảo của Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 28; Thi-thiên 119:17-32.

(c) 2024 svtk.net