Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tin Đức Chúa Trời

Rô-ma 4:1-12

"Còn kẻ chẳng làm việc chi hết, nhưng tin Đấng xưng người có tội là công bình, thì đức tin của kẻ ấy kể là công bình cho mình" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham được xưng công bình khi nào? Thế nào là tin? Với người Do Thái cắt bì có giá trị thế nào? Việc làm đó có giúp họ công bình không? Tại sao? Bạn tin Đức Chúa Trời thế nào? Bạn thể hiện đức tin ấy ra sao?

Áp-ra-ham là một nhân vật quan trọng trong lịch sử và vẫn còn ảnh hưởng cho đến ngày nay. Người Hồi Giáo và người Do Thái cũng như Cơ Đốc nhân xem ông là một nhân vật tiên phong trong lịch sử tôn giáo của họ. Và ngày nay điều đó cũng thêm vào hàng triệu người trên thế giới. Thật thú vị khi ông được mô tả trong bài suy gẫm hôm nay là "cha của mọi kẻ tin" (câu 11; Ê-sai 51:1, 2).

Điều này không chỉ có nghĩa là "có đạo, theo đạo," như phân đoạn Kinh Thánh vạch ra. Đức tin của Áp-ra-ham nằm trong cách ông "tin Đức Chúa Trời, và điều đó kể là công bình cho người" (câu 3). Đây là một câu khẳng định trong câu chuyện của Kinh Thánh và trích từ Sáng-thế Ký 15:6. Đức Chúa Trời đã hứa cho Áp-ra-ham một con trai và con cháu của con trai ấy sẽ đông đến nỗi không thể đếm được. Điều này bị lý trí chống đối mạnh mẽ, nhưng đức tin của Áp-ra-ham khiến ông tin Đức Chúa Trời do lời của Ngài. Phao-lô nêu lên hành động vâng lời này như là cách để mọi người của đức tin phải sống (câu 5). Đối với những kẻ nhận phép cắt bì như là một huy hiệu, Phao-lô vạch ra rằng hành động này không đến trước nhưng theo sau lời tuyên bố của Đức Chúa Trời rằng Áp-ra-ham được nhận là công bình.

Lý luận rất quan trọng - đặc biệt đối với những người tin rằng các hoạt động tôn giáo sẽ khiến họ được công bình đối với Đức Chúa Trời. Lý luận về phép cắt bì nảy ra từ sự phản đối mà Phao-lô thấy nơi những người xem dòng dõi của Áp-ra-ham (quốc gia Do Thái) là đặc biệt được phước và được Đức Chúa Trời chấp nhận. Nhưng Phao-lô tuyên bố rằng ơn phước được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời không phải chỉ dành cho người Do Thái mà cho mọi người tin Đấng Christ (câu 9).

Tại sao hành động thiện lành không đưa đến sự xưng công bình? Đức tin và hành động của tôi đi song song hoặc chống nghịch nhau?

Lạy Chúa, cảm tạ ơn Chúa vì mọi điều lạ lùng Chúa đã làm cho con, nhất là sự ban cho ơn cứu rỗi. Xin cất đi sự sợ hãi của con và giúp con tin Ngài trọn thành.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 30; Thi-thiên 119:49-64

(c) 2024 svtk.net