Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Kẻ Thù Sau Cùng

Rô-ma 5:12-21

"Tội lỗi đã cai trị làm nên sự chết thể nào, thì ân sủng cũng cai trị bởi sự công bình thể ấy, đặng ban cho sự sống đời đời bởi Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự chết là gì? Đức Chúa Trời đã giải quyết sự chết bằng cách nào? Bạn đã nhận cách giải quyết của Ngài để có sự sống đời đời, hay bạn đang thêm vào đó sự cố gắng nào nữa? Bằng cách nào phân đoạn này cất khỏi sự sợ hãi đối với sự chết?

Trong truyền thống của Kinh Thánh sự chết là một kẻ thù (I Cô-rinh-tô 15:26). Đối với một số người, nó đến sớm một cách bi thảm; đối với một số khác, sự mất đi dần những khả năng của cơ thể và tâm trí kéo dài đến nỗi giây phút chết chóc dường như là một sự giải phóng. Nhưng dù sớm hay muộn, sự chết đều cai trị trên mọi người, như Phao-lô nhắc nhở chúng ta ở đây (câu 14, 17, 21).

Một lần nữa, trong ý tưởng của Kinh Thánh, sự chết là một án phạt, sự biểu lộ của cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời nghịch lại tội lỗi (Thi-thiên 90:7-11). Không phải sự chết của bất cứ người nào cũng đều là hình phạt của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi của họ, nhưng sự chết của con người phải được xem như là án phạt của Đức Chúa Trời trên sự tự cao của con người. Do đó, vì mọi người đều đã phạm tội nên mọi người phải chết (6:23). Trừ phi Đức Chúa Trời đến để giải cứu, tất cả chúng ta đều sống dưới sự cai trị chuyên chế của tội lỗi và sự chết.

Nhưng Đức Chúa Trời đã đến để giải cứu! Phao-lô vừa giải thích thể nào Đức Chúa Trời đã bẻ gãy quyền lực của tội lỗi qua sự vâng lời của Chúa Giê-xu Christ, để chúng ta được xưng công bình bởi đức tin (5:1) và được giải hòa cùng Đức Chúa Trời (5:11). Nếu vậy, thì ('cho nên,' câu 12) Ngài cũng đã bẻ gãy quyền lực của sự chết nữa. Trong câu 12, Phao-lô bắt đầu một câu mà ông chưa bao giờ hoàn tất. Nếu ông có cơ hội hoàn chỉnh thì nó sẽ tương tự như: "cũng vậy, bởi một người mà sự công bình đã đến trong thế gian, lại bởi sự công bình mà có sự sống, thì sự sống đã đến trên hết thảy mọi người, những người đã được hòa thuận với Đức Chúa Trời." Món quà cao quý nhất đã đến cho cả nam lẫn nữ qua Chúa Giê-xu là món qua sự sống, mà chúng ta sở hữu như là một niềm hy vọng hiện nay (5:2; 8:24) và sẽ hưởng một cách trọn vẹn ngay lúc được sống lại. Ân sủng đã lật đổ sự chết (câu 21), và mời gọi chúng ta cùng dự phần trong sự sống và sự cai trị của Đức Chúa Trời (câu 17).

Quyền lực sự chết còn ảnh hưởng trên tôi không? Tại sao?

Lạy Cha, cảm tạ Cha vì con đã được xưng công bình qua Đức Chúa Con và có thể nhìn sự chết mà không sợ hãi.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: II Sử-ký 32:20-33; Thi-thiên 119:97-115.

(c) 2024 svtk.net