Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nắm Lấy Cơ Hội Hôm Nay!

Ê-sai 22:1-25

"Trong ngày đó, Chúa, là Đức Giê-hô-va vạn quân, gọi các ngươi khóc lóc, thở than, cạo đầu, và thắt bao gai; thế mà trong các ngươi có sự vui mừng hớn hở" (câu 12,13).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự hỗn loạn trong thành Giê-ru-sa-lem được mô tả như thế nào? Vai trò của Ê-li-a-kim là gì? Bạn đang nắm lấy cơ hội nào hôm nay để làm rạng danh Chúa?

Chủ đề chính trong bốn mươi năm chức vụ của Ê-sai là tin cậy Đức Chúa Trời suốt thời kỳ khó khăn (7:9). Nỗi thất vọng chính của Ê-sai là dân tộc ông cứ chai lì không chịu tin cậy Đức Chúa Trời. Ở giữa dòng xoáy và những sự việc quốc tế đối nghịch được phản ánh trong các chương 13-23, thái độ của dân chúng được tóm tắt một cách dễ nhớ trong câu 13b, một câu nói đã trở thành tục ngữ.

Thành Giê-ru-sa-lem nhộn nhịp với nhiều nhóm người trèo lên nóc nhà (câu 1, 2). Vũ khí, nước và vách tường dường như quan trọng đối với họ hơn là đức tin nơi Đức Chúa Trời (câu 8-11)! (Con kinh của Ê-xê-chia từ suối Ghi-hôn, một kỳ công về kỹ thuật của thời đó; II Các Vua 20:20). Sép-na, quan giám cung, luôn bận tâm với xe ngựa và một ngôi mộ lớn (câu 15-19). Ê-li-a-kim là một vị quan được nhà vua tin cậy với áo xống, đai và chìa khóa. Nếu không có ông thì lều trại của nhà vua sẽ sụp đổ (câu 21-24). Thật chẳng may, ông ta đã trở thành một thứ móc - được treo mọi thứ đồ! Cuối cùng cái móc cũng phải lỏng xệch (câu 25).

Chân trời cuối cùng của những câu này đang ở dưới chân trời của Ê-sai và của chúng ta. Ngày của Đức Giê-hô-va (câu 5) cứ được báo hiệu lặp đi lặp lại nhiều lần trong những tai họa của lịch sử, vẫn đang đến gần, một ngày Đức Chúa Trời sẽ đánh giá lần cuối cùng, không hề thiên vị hay sơ xuất đối với đời sống hay lối sống của chúng ta.

Tôi có đang sống cho ngày ấy không? Tôi có bận tâm với những dự án to lớn của mình không? Điều gì chi phối tôi khỏi việc làm hoàn thành chức vụ quản lý được Chủ giao cho tôi? Tôi có bận tâm với những điều ở đây và hiện tại, với sự bận rộn của đời sống, hoàn thành những mong mỏi của người ta, với việc tận dụng mọi cơ hội của cuộc đời không? "Trũng của Sự Hiện Thấy" (câu 5) nhắc nhở gì về những thứ tự ưu tiên của tôi?

Lạy Chúa, xin ban cho con trí hiểu để thấy điều gì thật sự là quan trọng trong những cơ hội đến với con trong cuộc sống. Nguyện Chúa giúp con tìm cách để đem sự vinh hiển và sự tôn trọng về cho Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Giô-na 1; Hê-bơ-rơ 3:1-6.

(c) 2024 svtk.net