Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chớ Bao Giờ Từ Bỏ

Ê-sai 24:1-23

"Xảy ra trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ phạt các cơ binh nơi cao ở trên trời, phạt các vua thế gian ở trên đất" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự phá hủy trái đất sẽ rộng như thế nào? Niềm hy vọng của thế gian là gì (câu 14-16, 23)? Bạn cầu nguyện cho thế giới như thế nào? Bạn có thể giúp đỡ bằng cách nào để làm dịu sự đoán phạt sẽ giáng trên nó?

Những khu rừng bốc cháy, những trận lụt ồ ạt đến từ mùa gió bão, rồi hạn hán... Dần dần chúng ta biết nhiều hơn thể nào các hệ thống phức tạp về hành tinh của chúng ta tương tác với nhau và nhận ra rằng chúng ta là những động vật nguy hiểm nhất của hành tinh: cướp bóc, tham lam.

Chương 24-27 của Ê-sai kết lại với nhau, chúng ta cần đứng lui lại để xem toàn cảnh bức tranh, trong đó sự vinh hiển của núi Đức Giê-hô-va sẽ mọc lên trên một thế giới hư hoại (25:6-12). Trong tâm trí của bạn, hãy thu thập những từ trong chương này mô tả một thế giới hư hoại. Bức tranh của Ê-sai là một nghệ thuật cắt dán hình ảnh - phải chăng đó là chiến tranh? Lụt lội? Hạn hán? Phải, tất cả mọi điều này và nhiều hơn nữa. Không ai tránh khỏi (câu 2). Ánh đèn sẽ tắt; "sự mừng rỡ trong xứ đi đâu rồi!" (câu 11).

Vì sao điều này xảy ra? Các chương trước đã giải thích rõ ràng bản cáo trạng; ở đây Ê-sai đề cập ngắn gọn đến sự lãnh đạm đối với chân lý, sự bất tuân luật pháp Đức Chúa Trời, một giao ước bị xé bỏ, nói tóm lại, là bội bạc (câu 16) và loạn nghịch (câu 20). Phía sau cuộc chè chén say sưa và sự tìm kiếm vui thú một cách bàng quan là hình ảnh lờ mờ của những vấn đề thuộc linh (câu 21) và tệ hơn hết là sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Đối diện với cơn khủng hoảng về sinh thái học, chúng ta học hỏi, chúng ta ca hát, chúng ta cầu nguyện. Chúng ta có trách nhiệm nào xa hơn để làm không?

Câu cuối của chương này nhắc đến từø "vinh hiển." Sự vinh hiển này ở đâu? Chúng ta nhìn thấy nó từ tiếng ca hát ở phương đông và phương tây (câu 14-16). Cuối cùng quyền lực của điều ác, trên trời và dưới đất, sẽ bị giam cầm, và Chúa sẽ bắt đầu trị vì; sự vinh hiển Ngài sẽ chói sáng đến nỗi mặt trời và mặt trăng sẽ lu mờ (60:19). Một thế giới mới sẽ đến. Vì lẽ ấy Cơ Đốc nhân sẽ chẳng bao giờ mất hy vọng.

Tôi chuẩn bị mình thế nào để sống trong thế giới mới?

Lạy Chúa, xin dạy con có thái độ tích cực, thực tế trong việc xây dựng thế giới Ngài ban cho. Xin dùng con đem sự hòa bình của Ngài vào thế giới này.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Giô-na 2; Hê-bơ-rơ 3:7-19.

(c) 2024 svtk.net