Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sự Bình Yên Trọn Vẹn

Ê-sai 26:1-21

"Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào chúng ta có được "sự bình yên trọn vẹn"? Đức Chúa Trời đối xử với kẻ thù của Ngài như thế nào? Tại sao? Dân Chúa nhận ra lỗi lầm, sai trật của họ thế nào? Kết quả ra sao? Ai đang làm chủ đời sống bạn? Bạn nhận được gì từ người chủ đó?

Phao-lô mô tả sự bình an của Đức Chúa Trời gìn giữ lòng của chúng ta (Phi-líp 4:7), và ở đây Ê-sai mô tả các tín hữu, người công bình, được an toàn vì họ được bao vây bởi những thành lũy và bức tường cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Có phải điều này có nghĩa là chúng ta sẽ không cần đến ống khóa và những dụng cụ an toàn nữa chăng? Không phải, nhưng sự an toàn sâu xa và lâu dài nhất của chúng ta mà câu 3 gọi là "sự bình yên trọn vẹn," nằm trong tâm trí cứ chăm chú vào Chúa của các chúa, Vầâng Đá của mọi thời đại.

Nếu chúng ta hiểu lầm điều này nghĩa là chúng ta phải "cố gắng hết sức để được bình an càng nhiều càng tốt," thì câu 12 và 13 cho chúng ta thấy rằng chính Chúa là Đấng lập nên sự bình an cho chúng ta. Ngài ban cho chúng ta năng lực để làm theo ý muốn Ngài, và chỉ nhờ sự giúp đỡ của Ngài chúng ta mới có thể giữ được danh Ngài và bản tính Ngài trong tư tưởng của chúng ta. Có phải điều này có nghĩa là chúng ta chỉ ngồi yên và "để Ngài làm điều ấy" chăng? Không phải, trách nhiệm của chúng ta là để Ngài trở thành to lớn hơn trong tư tưởng và lòng tin cậy của chúng ta. Hudson Taylor, nhà sáng lập Hội Truyền Giáo Trung Hoa Lục Địa, nổi tiếng là một người đầy bình an qua nhiều thử thách nghiệt ngã và tang chế. Bài thánh ca ông ưa thích nhất là: "Lạy Chúa Giê-xu, con đang yên nghỉ, yên nghỉ trong niềm vui của Chúa." Sự yên nghỉ là bông trái của lòng tin cậy trong ông.

Hãy để lòng bạn nương cậy nơi những hình ảnh ẩn dụ trong chương này nói về Đức Chúa Trời đang hành động: Ngài hủy diệt kẻ kiêu ngạo (câu 5); bởi ơn thần hựu, Ngài truyền khiến đường lối của chúng ta (câu 7), không phải là san bằng mọi sự cho chúng ta, nhưng đem chúng ta đến đích; Ngài bày tỏ danh đáng yêu quí của Ngài (câu 8); tay Ngài đưa lên với quyền năng cứu rỗi (câu 11); và kỳ diệu hơn hết, Ngài khiến cho những kẻ chết của Ngài sống lại để hưởng niềm vui đời đời.

Hãy suy nghĩ đến Phi-líp 4:6-9 rồi tự hỏi chính mình, "Tôi có sự bình an này không"? Nếu không có, tại sao? Những câu này, cùng với những câu 3, 4 trong phần Kinh Thánh hôm nay, có thể giúp tôi như thế nào?

Lạy Chúa, nguyện xin sự bình an "vượt quá mọi sự hiểu biết" gìn giữ lòng và ý tưởng của con hôm nay. Nguyện tâm trí con được vững chắc, vì con đặt lòng tin cậy nơi Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Áp-đia 1; Hê-bơ-rơ 4:14-5:10.

(c) 2024 svtk.net