Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Vườn Nho Kết Quả

Ê-sai 27:1-13

"Chẳng gì bằng nhờ sức ta, làm hòa với ta, phải, hãy làm hòa với ta!" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời hứa của Đức Chúa Trời cho Gia-cốp "trong ngày đó" là gì? Ai sẽ thờ phượng "trên hòn núi thánh, tại Giê-ru-sa-lem"? Bạn có đang trông mong ngày Chúa đến không? Bạn đang sửa soạn cho ngày ấy như thế nào và bằng cách nào bạn giúp cho một người khác cũng sửa soạn?

Hãy đọc bài ca của Ê-sai về một vườn nho trong 5:1-7, một bài ca về tình yêu và sự thất vọng. Tại sao như vậy?

Câu 2 bắt đầu, "Trong ngày đó, các ngươi khá hát bài nói về vườn nho sinh ra rượu nho!" Đó là một bài ca hái nho. Mùa hái nho là lúc đáng quí trọng, và tại đây có một mùa hái nho tốt đẹp. Chúng ta đã biết từ trong bài hát trước kia rằng vị trí được chọn kỹ càng, đất được cày xới kỹ lưỡng, đá được dẹp đi và cây nho giống được trồng xuống. Và bây giờ chính Chúa trông coi, tưới nước, bảo vệ vườn nho ấy ngày và đêm. Hỡi chà chuôm, hãy coi chừng kẻ đốt cháy của Ngài! Kết quả là gì? Rể, chồi, hoa, trái (câu 6) làm thỏa mọi hy vọng và mong muốn; dân Đức Chúa Trời làm trọn mục đích của họ; cả thế gian đầy dẫy bông trái của họ - đây là mục đích của Đức Chúa Trời khi chọn Áp-ra-ham, tổ phụ của họ, lúc ban đầu (Sáng-thế Ký 12:1-3). Nếu mỗi chà chuôm đều được biến đổi (câu 4) thì chúng ta sẽ có một khu vườn tuyệt đẹp biết bao!

Sự trở lại vườn Ê-đen này sẽ xảy ra như thế nào? Y-sơ-ra-ên sẽ bị thổi ra khỏi xứ bởi cơn gió sa mạc của cơn giận Ngài (câu 8). Nhưng Ngài sẽ không đối xử với nó như với kẻ thù của nó (câu 7). Sự thờ hình tượng của nó sẽ kết thúc và tội lỗi của nó sẽ được chuộc (câu 9). Ở đây Ê-sai nói trước về công việc của Đấng Christ. Chính nhờ Ngài mà kết quả và sự chiến thắng này sẽ đến. Nhưng cái thành bền vững (không có tên, biểu thị cho bất cứ dân tộc nào thách đố Đức Chúa Trời) sẽ bị hủy diệt và hoang vu, và sẽ trở thành đồ ăn cho bò tơ và củi cho những người lượm củi.

Trong Tân Ước tiến trình sàng sảy và lọc lựa vẫn tiếp diễn. Chúng ta cũng nghe được tiếng kèn lớn (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16) và nhìn thấy cảnh trở về quê hương vĩ đại (Khải-huyền 7:9). Mọi sự đánh giá khác đều là tạm thời; chỉ sự đánh giá sau cùng của Đấng Làm Vườn vĩ đại, Đấng Chăn Chiên lớn mới quan trọng.

Tôi chuẩn bị thế nào để ra mắt Đấng chăn chiên lớn?

Lạy Chúa, xin giúp con sống mỗi ngày trong tinh thần chuẩn bị cho sự tái lâm của Chúa. Nguyện con là người đầy tớ trung tín của Chúa cho đến ngày quan trọng ấy.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: A-mốt 1; Hê-bơ-rơ 5:11-6:8.

(c) 2024 svtk.net