Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Hãy Ăn Năn

Ma-thi-ơ 11:16-24

"Ta sẽ sánh dòng dõi này với ai? Dòng dõi này giống như con trẻ ngồi giữa chợ" (câu 16a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu ví sánh dòng dõi này với những con trẻ? "Sự khôn ngoan được xưng là phải bởi những việc làm của sự ấy" có nghĩa gì? Bạn đã "làm theo đời này" (Rô-ma 12:2) trong những lĩnh vực nào? Bây giờ bạn cần phải làm gì đối với những lĩnh vực ấy?

Chúa Giê-xu là một người nói năng thẳng thắn. Sau khi ví sánh những người chung quanh Ngài với chiên và mùa gặt, bây giờ Ngài ví sánh họ với những đứa trẻ ương ngạnh. Ngài đề cập đến sự thiếu trưởng thành thường phàn nàn khi mọi sự không vừa ý, tính hay hờn dỗi trẻ con - "mày không chịu chơi với tao." Ngài cũng không đưa ra sự ví sánh để giễu cợt. Ngài nói, "Giăng bị lên án vì sống đạm bạc còn ta bị lên án vì hòa mình vào đời sống." Sự ví sánh này nói lên nỗi đau lòng của Ngài.

Khi Chúa Giê-xu phán: "sự khôn ngoan được xưng là phải bởi những việc làm của sự ấy" Ngài muốn nói đến kết quả cuối cùng căn cứ trên việc làm chứ không phải trên những lời chỉ trích, phê phán. Điều chúng ta sẽ thấy, trong thời kỳ đoán xét, là người ta sẽ gặt hái kết quả của những điều mà chính họ đã nói, hứa nguyện từ lâu. Những kẻ chọn thờ ơ với Đức Chúa Trời sẽ bị ở nơi mình không muốn, cùng với mọi hậu quả khủng khiếp do thờ ơ đối với ân sủng của Đức Chúa Trời.

Câu 20-24 là ý tưởng đáng rùng mình cho những kẻ sống trong những nước mà Phúc Âm đã từng được tôn trọng nhưng hiện nay đang bị khinh dể. Ngày nay chúng ta thấy tội lỗi của Sô-đôm bị biến thành "thú tiêu khiển của người lớn" và chúng ta nghe những lời này của Chúa Giê-xu với phản ứng duy nhất phải ăn năn một cách mới mẻ. Chúng ta không thể coi thường ân sủng của Đức Chúa Trời: "Vì ai đã được ban cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều" (Lu-ca 12:48).

Tôi có thái độ, hành động nào đối với thế giới tội lỗi tôi đang sống ngày nay?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho những thái độ hành động tiêu cực trong con. Với mắt nhìn chăm xem Chúa, nguyện con thấy được mọi sự vinh hiển của thiên đàng và đem hình ảnh đẹp đẽ đó vào trần gian này.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: A-mốt 4; Hê-bơ-rơ 7:11-28.

(c) 2024 svtk.net