Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Người Khôn Ngoan

Ma-thi-ơ 11:25-30

"Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có đang mang một gánh nặng nào hôm nay mà đáng ra bạn không cần phải mang? Vì sao bạn không tìm sự yên nghỉ trong Chúa? Vì sao bạn không giúp một người khác đang "mệt mỏi" tìm được sự yên nghỉ ấy?

Như phần Kinh Thánh hôm qua, ở đây Chúa Giê-xu cũng dùng trẻ con để làm nền tảng cho sự ví sánh. Lần này Ngài nói về các phương diện tích cực của chúng.

Trẻ con dễ tin người. Chúng chấp nhận những điều hiển nhiên. Ngược lại, những học giả uyên bác thường thì không như vậy. Đôi khi họ vượt qua những điều hợp lý để tìm kiếm những điều sâu xa theo lòng mong mỏi của riêng họï. Khi đề cập đến vấn đề đức tin, Chúa Giê-xu nói rằng người tìm kiếm những điều hiển nhiên và phản ứng theo sự ngây thơ sẽ chiếm được vị trí cao. Nếu chúng ta quá khôn lanh là chúng ta không khôn ngoan. Khi Chúa Giê-xu làm điều lành là Ngài tượng trưng cho sự nhân lành của Đức Chúa Trời. Điều ấy có quá khó đến nỗi không thể chấp nhận được, phải không?

Đối với những kẻ có đức tin đơn sơ đủ để nói rằng điều ấy không quá khó để không thể chấp nhận được, thì Chúa Giê-xu phán, "Tốt lắm. Cuộc đời thì khó khăn, nhưng ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ." Chắc chắn những dòng chữ này là thuộc trong số những câu thường được trích dẫn nhất trong những câu nói của Chúa Giê-xu, thế nhưng chúng ta cũng hiểu sai ở đây. Ngài phán, "Hãy theo ta, ách của ta thật dễ chịu." Vì thế chúng ta theo Ngài, nhưng rất thường khi chúng ta biến cái ách của Ngài trở thành một bản danh sách những điều luật nặng nề. Chắc chắn chúng ta ước muốn làm đẹp lòng Chúa chúng ta. Nhưng Chúa Giê-xu không bao giờ phán rằng nó sẽ phải trở thành gánh nặng. Điều Ngài muốn là sự tự do bên trong chúng ta khiến nó trở thành một phần của cách nhìn của chúng ta. Điểm then chốt nằm ở trong lời mở đầu của Ngài - nếu chúng ta có thể tiếp tục tôn trọng Ngài như một đứa trẻ tôn trọng người cha của mình, chứ không phải như một tội phạm nhìn ông quan tòa, thì chúng ta sẽ thấy dễ vui vẻ hơn trong sự làm đẹp lòng Ngài. Và cái ách hay gánh đó sẽ luôn luôn nhẹ nhàng.

Ách tôi mang nặng hay nhẹ nhàng? Tại sao?

Lạy Chúa, con xin đem cho Chúa gánh nặng của con hôm nay, để tìm kiếm và tiếp nhận sự yên nghỉ mà Chúa đã hứa. Nguyện Chúa giúp con chia sẻ sự yên nghỉ đầy vui mừng ấy với một người khác đang mệt mỏi.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: A-mốt 5; Hê-bơ-rơ 8.

(c) 2024 svtk.net