Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đến Giê-ru-sa-lem An Toàn

E-xơ-ra 8:1-36

"Tay của Đức Chúa Trời chúng tôi phù trợ mọi kẻ nào tìm kiếm Ngài; nhưng quyền năng và thạnh nộ Ngài kháng cự những kẻ nào lìa bỏ Ngài" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra đã phải giải quyết nan đề gì? Vì sao ông từ chối sự bảo vệ? Bằng cách nào bạn thấy Chúa bảo vệ bạn trong khi bạn tiếp tục cuộc hành trình với Ngài? Bạn có cảm tạ Ngài đủ chưa?

Phần hồi ký tự truyện của E-xơ-ra bắt đầu ở 7:27, 28 và tiếp tục cho đến chương 8. Tính khẩn cấp trong câu chuyện được làm tăng thêm bởi phần ký thuật ở ngôi thứ nhất này. Hầu như tất cả chủ gia đình đã tháp tùng E-xơ-ra đều là con cháu của những người được đề cập đến trong danh sách người hồi hương trong chương 2. Danh sách này vẫn còn bỏ sót một số rất lớn những người Do Thái muốn ở lại trong đế quốc Ba Tư, như sách Ê-xơ-tê minh chứng.

Thiếu người Lê-vi tình nguyện là một vấn đề hóc búa. Ngay cả trong nhóm người hồi hương thứ nhất dưới quyền của Xô-rô-ba-bên, người Lê-vi cũng chỉ là một phần nhỏ (2:40). Có lẽ chỉ rất ít đã bị đem đi lưu đày vì tình trạng nghèo nàn và không ruộng đất của họ. Có thể họ ý thức địa vị thấp thỏi của họ so với các thầy tế lễ. Có lẽ họ vẫn còn nhớ về những cuộc tranh cãi và căng thẳng trong vòng các thầy tế lễ ở Giê-ru-sa-lem (Ê-xê-chi-ên 44:10). Tuy nhiên, E-xơ-ra xoay sở bằng cách cố tuyển mộ thêm một ít nữa để giúp việc đền thờ.

Cuộc hành trình bốn tháng dài 900 dặm, lên thung lũng Ơ-phơ-rát, qua Sy-ri phía Bắc và xuống xứ Giu-đê, chắc hẳn là một viễn cảnh đáng sợ, nhất là khi nghĩ đến số lượng lớn vàng bạc mà họ đang đem theo, vì đó là những chiến lợi phẩm hấp dẫn đối với bọn cướp bóc. E-xơ-ra quá lúng túng đến nỗi không thể xin một đoàn quân hộ tống vì ông tin rằng bàn tay nhân từ của Đức Giê-hô-va luôn ở trên họ. Vì vậy, bên bờ kênh Ahava ông công bố một cuộc kiêng ăn và cầu xin Chúa ban cho họ hành lý và các con nhỏ của họ, một chuyến đi an toàn (Nê-hê-mi 2:7-9). Cuộc hành trình dài bấp bênh qua đi mà không có lời nhận định nào. Chỉ có điểm đến cuối cùng của cuộc hồi hương như đã được nói tiên tri là quan trọng đối với tác giả.

Tôi có lòng trông cậy trọn vẹn nơi Đức Chúa Trời như E-xơ-ra trên hành trình về thiên quốc không?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì con biết Chúa sẽ ở với con trong khi đi đường mình cùng với Chúa hôm nay.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: A-mốt 6; Hê-bơ-rơ 9.

(c) 2024 svtk.net