Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Một Dân Riêng Biệt

E-xơ-ra 10:1-17

"Chúng ta phạm tội với Đức Chúa Trời chúng ta mà cưới những người nữ ngoại thuộc các dân tộc của xứ; nhưng dù đã làm vậy, hãy còn sự hy vọng cho Y-sơ-ra-ên" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: E-xơ-ra đã giải quyết nan đề như thế nào? Vì sao giải pháp này là đúng? Cơ Đốc nhân ngày nay có thể mắc phải những thứ "tà dâm thuộc linh" nào (II Ti-mô-thê 4:10)? Có bao giờ bạn thấy những điều này còn trong lòng bạn không?

Nỗi đau đớn của E-xơ-ra mà người ta có thể thấy được đã thúc đẩy dân chúng xét lại đường lối của họ, và khiến họ giải quyết nan đề tận gốc rễ một cách có hệ thống. Việc này là một nan đề quá lớn đến nỗi không thể vứt bỏ chỉ trong ít ngày, vì vậy một uỷ ban điều tra đã được thiết lập để xem xét các trường hợp cá nhân trong suốt thời gian ba tháng.

Trách nhiệm về nỗi đau đớn của mọi sự phân rẽ trong hôn nhân phải được đặt nơi chân của chính dân chúng, chứ không phải nơi chân của E-xơ-ra. Tội lỗi phải được giải quyết đúng mức, không có sự dung thứ hay thỏa hiệp. Vì nếu không, cả tương lai của quốc gia bị đe dọa trong sự hình phạt. Sự tạp hôn với người ngoại bang là triệu chứng của một tội tà dâm thuộc linh cơ bản đã dẫn đến sự đoán phạt những kẻ bị lưu đày. Bạn xét điều này trong thái độ và cách sống của chúng ta ngày nay thế nào?

Nên nhớ rằng quốc gia Y-sơ-ra-ên, từ lúc khởi đầu, luôn luôn bao gồm nhiều thành phần, đến mức sự quan tâm đến những khách lạ và người ngoại quốc bên trong các cổng của họ là một phần của luật pháp Môi-se. Chính các tiên tri đã thấy trước một thời kỳ khi mà mọi dân ngoại bang sẽ đổ vào Si-ôn và trở thành một phần của dân Đức Chúa Trời (Ê-sai 2:4; Mi-chê 4:1-5). Tính chất phổ biến này là phần chính yếu của Phúc Âm nơi không hề có sự phân biệt người Do Thái hay người Hy Lạp (Ga-la-ti 3:28). Tuy nhiên, việc này thường đòi hỏi một quá trình đau đớn lâu dài để thực hiện. Hãy đối chiếu sự phấn đấu của cộng đồng Cơ Đốc non nớt ngày xưa nhằm thoát khỏi lớp áo bao bọc của người Do Thái (Công-vụ các Sứ-đồ 15).

Là dân thánh, dân biệt riêng của Đức Chúa Trời tôi sống thế nào để người khác biết Đấng tôi thờ phượng?

Lạy Chúa, xin Chúa giữ con tập trung vào Chúa; xin giúp con phục vụ Chúa với cả tấm lòng.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: A-mốt 8; Hê-bơ-rơ 10:19-39.

(c) 2024 svtk.net