Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Bài Ca Giải Cứu

Thi-thiên 120

"Trong cơn gian truân tôi kêu cầu Đức Giê-hô-va, Ngài bèn đáp lời tôi" (câu 1)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho biết giữa gian truân ông làm gì? Chúa cứu ông khỏi những điều gì? Điều tác giả có và muốn chia sẻ với kẻ thù là gì? Bạn có điều tác giả có không? Bạn có chia sẻ sự bình an Chúa ban cho người khác không?

Thi-thiên 120 đến 134 là tập bài hát người Do Thái dùng trong các buổi thờ phượng vào dịp lễ Vượt Qua, lễ Ngũ Tuần và lễ Lều Tạm. Các Thi-thiên này gọi chung là những "Bài Ca Đi Lên Từ Bực." Người ta không rõ tại sao lại có tên gọi này, tuy nhiên có một vài cách giải thích như sau:

Mười lăm Thi-thiên này tương ứng với mười lăm bậc thang ở giữa hai khoảng sân của đền thờ, và có lẽ khi rước lễ mỗi lần bước lên một bậc, người ta đọc một Thi-thiên.

Đây là tuyển tập mười lăm bài hát của nhóm người Do Thái từ Ba-by-lôn trở về. Đoạn đường từ Ba-by-lôn về Giê-ru-sa-lem gọi là "đoạn đường đi lên," vì vậy các bài thơ này có tên là "Bài Ca Đi Lên Từ Bực."

Đây là tên dùng để chỉ một thể thơ của người Do Thái, trong loại thơ này, tác giả khai triển ý tưởng từng giai đoạn một, như cách người ta đi lên từ bậc thang.

Thi-thiên 120 là lời cầu nguyện nhưng cũng nói lên nguyện ước và thái độ của tác giả đối với những người giả dối và hiếu chiến. Tác giả cho biết ông gặp khó khăn vì những người giả dối, có lẽ vì lời nói dối của họ mà ông gặp khó khăn. Điều này không xa lạ gì đối với chúng ta, có lẽ chúng ta từng có những lúc bị người khác gán cho những điều không có thật, khiến chúng ta bị hiểu lầm hoặc danh dự bị tổn thương mà không thể phân trần với ai được. Những lúc ấy chúng ta hãy trình bày tâm sự với Chúa, Ngài sẽ an ủi và giải quyết vấn đề cho chúng ta.

Đối với người đi gieo tiếng xấu, tác giả tin rằng Chúa sẽ hình phạt bằng "tên nhọn của dõng sĩ" và "than đỏ hực của cây giếng giêng." Cây giếng giêng là một loại cây cháy lâu tàn để lại than đỏ rất nóng. Hình ảnh này nói lên hình phạt nghiêm khắc của Chúa.

Trong câu 5, tác giả nhắc đến "Mê-kiếc" và "Kê-đa." Đây là hai địa danh thuộc về vùng đất của kẻ thù. Do đó, ý trong các câu 5-7 là: tác giả phải sống trong một xã hội đầy hận thù, chung quanh toàn là những người sẵn sàng gây chiến với ông.

Thi-thiên 120 nhắc chúng ta mỗi khi bị hiểu lầm, hãy đến với Chúa, trình bày tâm sự với Ngài để Chúa an ủi và giúp chúng ta giải quyết vấn đề. Xã hội bao giờ cũng đầy dẫy hận thù, tuy nhiên, là người tin Chúa, chúng ta hãy sống thể nào để xóa bỏ hận thù và đem an bình đến cho mọi người.

Làm sao tôi có thể đem bình an cho người thân, hàng xóm của tôi hôm nay?

Xin giúp con có lối sống làm vui lòng Chúa giữa trần gian đầy gian dối và tội ác. Xin dùng con làm "khí cụ bình an" của Chúa.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: A-mốt 9; Hê-bơ-rơ 11:1-7.

(c) 2024 svtk.net