Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ngưỡng Vọng Chúa

Thi-thiên 123

"Mắt kẻ tôi tớ trông nơi tay ông chủ mình, mắt con đòi trông nơi tay bà chủ mình thể nào thì mắt chúng tôi ngưỡng vọng Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi thể ấy, cho đến chừng nào Ngài thương xót chúng tôi" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua câu 1 và 2 tác giả mô tả vị thế của Chúa và tác giả thế nào? Tác giả mô tả sự ngưỡng vọng Chúa ra sao? Tại sao tác giả trông chờ vào sự đoái thương của Chúa? Bạn ngưỡng vọng Chúa thế nào?

Nội dung Thi-thiên 123 tương tự như Thi-thiên 121, bày tỏ lòng tác giả mong đợi nơi Chúa. Ông mô tả Chúa là "Đấng ngự trên các từng trời," nghĩa là Chúa là Đấng chủ tể, quyền uy, Ngài quản trị tất cả mọi việc. Mỗi khi sống trong khó khăn, sầu khổ, chúng ta cần nhớ Chúa vẫn đang ngự trị và cai quản thế giới này. Nghĩ như thế sẽ giúp chúng ta thêm tin tưởng và bình an.

Tác giả coi mình như thân phận nô lệ, chỉ chờ mong ân huệ của Chúa: được Chúa thương thì tốt chứ không dám đòi hỏi gì. Trước mặt Đức Chúa Trời chúng ta đều là những con người tội lỗi. Được Chúa thương, ban cho ân huệ cứu rỗi là điều quý báu vô cùng, chúng ta không thể đòi hỏi mà cũng không thể làm gì để có được ơn cứu rỗi ấy.

Điều tác giả xin Chúa trong Thi-thiên này là xin Chúa thương xót. Ông xin Chúa thương xót vì "sự khinh dể và nhạo báng của kẻ an dật và kẻ kiêu ngạo" (câu 3, 4). Đây là từ ngữ chỉ những người coi thường cả Chúa lẫn người, cũng là những người chuyên ngồi không và phê phán người khác. Có lẽ tác giả muốn nói đến những người không tin Chúa, là người thường chế nhạo những người tin Chúa. Xã hội chúng ta đang sống cũng không thiếu hạng người như vậy, chúng ta cần hướng về Chúa, xin Chúa giúp chúng ta đủ sức chịu đựng những lời chế nhạo và khinh dể của người đời.

Hai điểm quan trọng chúng ta ghi nhận trong Thi-thiên này là:

Chúa là Đấng ngự trên các từng trời. Chúa luôn luôn cầm quyền cai trị, chúng ta không lo sợ và cũng không nên để ý đến lời chế nhạo của người đời.

Mong đợi Chúa chúng ta sẽ không bị thất vọng vì tình thương Chúa dành cho chúng ta lớn hơn tình thương của tất cả những ông chủ trên đời này đối với tôi tớ của họ.

Những thái độ của người chung quanh có ảnh hưởng trên tôi không? Tôi phải làm gì?

Xin giúp con biết nhìn lên Chúa là Đấng đang cai quản thế giới và vũ trụ để con không chán nản và thất vọng vì những lời chế nhạo của người đời.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: E-xơ-ra 3; Hê-bơ-rơ 12:1-3.

(c) 2024 svtk.net