Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Phân Bố Công Tác

Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-7

"Bỏ sự dạy đạo Đức Chúa Trời mà giúp việc bàn tiệc thật chẳng xứng hợp" (câu 2b).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời phàn nàn của những người Do Thái gốc Hy Lạp là gì? Nó đã được giải quyết như thế nào? Bạn đang hoàn thành công việc mà Đức Chúa Trời đã giao phó cho bạn, hay bạn đang bị chệch hướng bởi những công tác có thể được giao phó cho người khác?

Trong phần này, chúng ta được đến với Ê-tiên, là người đóng một vai trò quan trọng trong Hội Thánh đang phát triển. Chúng ta gặp gỡ ông qua một nan đề quen thuộc: trách nhiệm quản trị đang chiếm quá nhiều thì giờ của giới lãnh đạo Hội Thánh, và kết quả là công tác quản trị không được làm tốt. (Nan đề này liên hệ đến những người Do Thái bị tản lạc, trở về Giê-ru-sa-lem vào cuối đời của họ. Vì họ là người ngoại quốc nên không có góa phụ nào trong vòng họ có đủ tư cách để hưởng các phúc lợi dành cho các góa phụ Do Thái.)

Các câu 2-4 là một khuôn mẫu về sự quản trị Hội Thánh. Những người lãnh đạo Hội Thánh biết rằng việc ưu tiên hàng đầu của họ là cầu nguyện và giảng Đạo. Họ mời gọi mọi người họp lại cùng nhau; họ ủy quyền, và chỉ định những người có điều kiện tốt nhất để nhận lãnh công tác - trong trường hợp này là những người Do Thái nói tiếng Hy Lạp (tất cả các tên trong câu 5 đều là tiếng Hy Lạp) - nhằm phục vụ những người bạn Hê-lê-nít của họ. Đáng chú ý là họ không chỉ định những kẻ có khả năng thực tế. Nhưng họ tìm kiếm những người đầy dẫy Đức Thánh Linh và sự khôn ngoan. Cách giải quyết một nan đề dễ gây khích động này làm hài lòng cả Hội Thánh. Vì chúng ta không bao giờ nghe thấy lời phàn nàn từ các goá phụ Hy Lạp một lần nữa, chúng ta có thể tin rằng bảy người - không được gọi là "chấp sự" trong phân đoạn này - đã làm việc của mình rất tốt.

Phần này kết thúc bằng một lời tóm tắt có tính cách ngắt quãng sách Công-vụ các Sứ-đồ. Quyền tối cao của Đức Chúa Trời cần sự vâng lời của con người để hoàn thành ý muốn của Ngài (Phi-líp 2:8).

Lịch sử của chúng ta được viết nên trong những câu này. Làm thế nào chúng ta nghe được Phúc Âm nếu không nhờ sự trung tín và lòng can đảm của những môn đồ đầu tiên này? Ngợi khen Đức Chúa Trời vì họ phó chính mình cho sự cầu nguyện và giảng dạy Lời Đức Chúa Trời.

Tôi có làm trọn phần việc của tôi mỗi ngày trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh không?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín và siêng năng hơn trong bất cứ công tác nào con đang đảm trách.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: E-xơ-ra 5; Hê-bơ-rơ 12:12-17.

(c) 2024 svtk.net