Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Cựu Ước Nói

Công-vụ các Sứ-đồ 7:1-22

"Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy" (Rô-ma 15:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, tại sao Ê-tiên nói về lịch sử của dân Đức Chúa Trời? Nó nhắc nhở những người nghe ông như thế nào về sự thành tín của Đức Chúa Trời? Cựu Ước giúp bạn thế nào để hiểu biết rõ hơn về Tân Ước?

"Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy" (Rô-ma 15:4).

Nếu đọc lướt qua chương này một người có thể có ấn tượng là Ê-tiên, trong khi bị tố cáo và mạng sống bị đe dọa, lại giảng cho những người tố cáo ông một bài học của lịch sử. Chắc chắn tòa công luận biết tất cả mọi điều này!

Hãy xem lại. Ê-tiên dùng dịp tiện này không phải để kêu nài để được tha bổng nhưng để giảng Phúc Âm cho người Do Thái từ chính lịch sử của họ, vì vậy ông biến "lời biện hộ" cho mình thành "lời truy tố" tòa công luận. Thật ra, họ "khiến máu người ấy đổ lại trên đầu" họ (5:28). Ông thuyết phục họ bằng các vấn đề làm họ khó chịu: Ông nói rằng Phúc Âm là dành cho cả thế gian, người Do Thái, dân Thánh đã từng bắt bớ các tiên tri và đền thờ không phải là trung tâm của sự thờ phượng thật.

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay ông nhắc nhở tòa công luận thể nào "Đức Chúa Trời vinh hiển" đã hiện ra với Áp-ra-ham tại Mê-sô-bô-ta-mi và tại Ha-ran, và đã ở cùng Giô-sép và Môi-se tại Ai Cập. Đức Chúa Trời phán cùng người ta trong bất cứ nơi nào họ ở. Hơn nữa, những nhà lãnh đạo này đã từng được trưởng dưỡng trong các nền văn minh của Mê-sô-bô-ta-mi và Ai Cập. Phúc Âm không hề bị trói buộc bởi văn hóa.

Những người Do Thái trung tín tìm được chất bổ dưỡng thuộc linh trong các câu chuyện kể lịch sử của họ (Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 8:11-18), và nhận được sức lực từ việc suy gẫm cách Đức Chúa Trời đã hành động trong quá khứ. Lời Đức Chúa Trời thật sự là "gươm hai lưỡi" (Hê-bơ-rơ 4:12), và Ê-tiên biết làm cách nào để dùng thứ vũ khí này một cách hiệu quả nhất.

Tôi nhìn về Cựu Ước thế nào? Cựu Ước giúp gì cho đức tin của tôi?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa về Lời Ngài. Nguyện những gương của các tiên tri thời xưa khích lệ con trên bước đường con đi với Chúa hôm nay.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: E-xơ-ra 7; Hê-bơ-rơ 13.

(c) 2024 svtk.net