Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Chúa Ban Sự Sống

Công-vụ các Sứ-đồ 7:23-43

"Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan" (Thi-thiên 19:7b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ê-tiên thuật lại tiểu sử của Môi-se? Sự không vâng theo lời Môi-se trong thời của ông, ảnh hưởng những thính giả của Ê-tiên như thế nào? Bạn có biết Lời Đức Chúa Trời, cả Cựu Ước lẫn Tân Ước đủ để làm nền tảng vững chắc trong việc làm chứng cho người khác không?

Bề ngoài phân đoạn này có vẻ nói về Môi-se: ơn lãnh đạo của ông, học thức của ông, sức mạnh của ông trong lời nói và hành động - và ông bị chính dân tộc mình từ chối. Cuối cùng, họ tố cáo Ê-tiên là đã nói phạm thượng cùng Môi-se và Đức Chúa Trời (6:11).

Đức Chúa Trời ban cho Môi-se "lời sự sống" (câu 38) - (Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 32:47) - để truyền lại cho con cái Y-sơ-ra-ên. Những lời này bao gồm Mười Điều Răn, mà cũng bao gồm toàn bộ luật pháp, kể cả những ơn phước và sự rủa sả trên những kẻ giữ theo và vi phạm nó nữa (Lê-vi Ký 26:3-45). Không phải Ê-tiên, mà chính người Do Thái đã nói phạm thượng cùng Môi-se.

Ê-tiên cũng theo sát Chúa Giê-xu, nói và hành động đúng theo mẫu mực của Chúa, Đấng đã từng đứng trước cùng một tòa án này. Ê-tiên biết rằng đầy tớ không lớn hơn chủ mình, và khi ông đứng đó đối diện với cùng một lời buộc tội ắt hẳn ông biết ông sẽ phải trả giá nào. Ông đứng vững trên lập trường mình, chọn sự sỉ nhục vì cớ Đấng Christ, vì ông ngửa trông sự ban thưởng (Hê-bơ-rơ 11:26).

Bài giảng của Ê-tiên trùng với sách Hê-bơ-rơ ở nhiều điểm. Phải chăng chính nhờ nghe Ê-tiên giảng dạy mà tác giả của thư Hê-bơ-rơ đã hiểu thể nào Cựu Ước được ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu?

Tôi có can đảm làm chứng về Chúa dù biết lời chứng ấy đem khó khăn cho tôi chăng?

Lạy Chúa, xin đổ đầy Đức Thánh Linh trong con, và bằng sự khôn ngoan, ân sủng và quyền năng thể hiện trong con đức tin giống Ê-tiên.

(c) 2024 svtk.net