Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Dấu Lạ hay Tà Thuật?

Công-vụ các Sứ-đồ 8:4-25

"Tiền bạc ngươi hãy hư mất với ngươi, vì ngươi tưởng lấy tiền bạc mua được sự ban cho của Đức Chúa Trời!" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Dù bị bắt bớ, tản lạc các con dân Chúa ở Hội Thánh ban đầu vẫn làm gì? Tại sao? Phi-líp đã tạo ảnh hưởng nào trên Sa-ma-ri? Tội của Si-môn là gì? Theo bạn, quyền lực của tiền bạc ảnh hưởng đến Hội Thánh chúng ta ngày nay như thế nào? Điều bạn, Hội Thánh bạn cần là gì?

Lu-ca tiếp tục một loạt những hình ảnh minh họa cho thấy dù bị tản lạc bởi cơn bắt bớ tại Giê-ru-sa-lem, các môn đồ tiếp tục vâng theo lời dạy cuối cùng của Chúa Giê-xu dành cho họ (Công-vụ các Sứ-đồ 1:8). Ông đã chọn Phi-líp, người đầu tiên đi đến Sa-ma-ri, và rồi gặp gỡ một người lạ mặt đến từ xứ Ê-thi-ô-bi. Hai câu chuyện là một thí dụ kỳ diệu về quyền tối cao của Đức Chúa Trời và sự vâng lời của loài người.

Những điều kỳ lạ đã xảy ra. Trước hết, các tân tín hữu tại Sa-ma-ri đã không nhận được Đức Thánh Linh cho đến khi Phi-e-rơ và Giăng được sai đến đó. Vì không có dấu hiệu gì cho thấy khuyết điểm hoặc về phía chức vụ của Phi-líp, hoặc về phía đức tin của các tín hữu, nên chúng ta chỉ có thể kết luận rằng sự tin Chúa của những người Sa-ma-ri là một sự tẻ tách khỏi mối liên hệ truyền thống giữa người Do Thái và người Sa-ma-ri (Giăng 4:9) đến nỗi sự tin Chúa đó được chấp thuận một cách khác thường.

Sau đó, Phi-e-rơ đối mặt với một thuật sĩ. Thế giới trong vùng Địa Trung Hải xưa đầy các thứ tà thuật, và Si-môn Ma-gút (Tên của ông ta thỉnh thoảng xuất hiện trong các tài liệu văn chương Địa Trung Hải cổ xưa khác) tự xem mình là đầu giữa vòng những thuật sĩ đó. Thậm chí, ông ta nhận rằng dấu kỳ và phép lạ theo sau Đức Thánh Linh là thuộc về một loại khác, là loại mà ông ta không thể làm. Ông ta đã mắc một sai lầm là muốn mua bí quyết để có được quyền năng của một sứ đồ. Phi-e-rơ nói thẳng với ông ta hãy lấy tiền lại, ăn năn, và tìm sự tha thứ. Câu chuyện này nhấn mạnh đến sự dứt khoát của các sứ đồ đối với ngoại giáo và cũng nói rõ rằng phép lạ không phải là tà thuật mà là dấu lạ.

Ngày nay, chúng ta cần biết rõ về Chúa Thánh Linh để không có những ước muốn sai lạc, hay giới hạn quyền năng của Thánh Linh.

Với những sai lầm trong tôi, trong gia đình, trong Hội Thánh, tôi thường có thái độ nào?

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa về sự ban cho của Đức Thánh Linh. Xin giúp con mong muốn các ân tứ của Ngài hơn là những điều mà của cải vật chất và quyền thế đem lại.

(c) 2024 svtk.net