Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tin Lành Đến Phi Châu

Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-40

"Phi-líp bèn mở miệng, bắt đầu từ chỗ Kinh Thánh đó mà rao giảng Đức Chúa Giê-xu cho người" (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thấy phẩm chất nào của chức vụ trong Phi-líp? Đức Chúa Trời đã sửa soạn tấm lòng của vị quan Ê-thi-ô-bi như thế nào? Bạn mở rộng lòng đối với sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh như thế nào? Bạn có sẵn sàng theo sự dẫn dắt của Chúa để vượt qua ranh giới của văn hóa không?

Trong phân đoạn hôm nay, chúng ta đọc thể nào Phúc Âm đến xứ Ê-thi-ô-bi, một nơi xa lạ đối với người Hy Lạp. Câu chuyện đẹp đẽ này có đầy ý nghĩa. Nó là một khuôn mẫu cho công tác truyền giảng Phúc Âm. Phi-líp là người sẵn lòng, vâng lời và sẵn sàng giải nghĩa Phúc Âm. Ông không e ngại khi phải vượt qua ranh giới văn hóa.

Đức Chúa Trời đã bắt đầu lôi kéo vị quan Ê-thi-ô-bi đến với Ngài nên Ngài đem ông đến Giê-ru-sa-lem để thờ phượng, và khiến ông có được bản Kinh Thánh sách tiên tri Ê-sai. Trong thế giới thời xưa, người ta ít khi đọc thầm, vì vậy khi Phi-líp đến gần xe ngựa, ông "nghe" người Ê-thi-ô-bi đang đọc. Từ Hy Lạp được dịch là "đoạn" Kinh Thánh (câu 32), cũng có nghĩa là "văn mạch"; dĩ nhiên, Ê-sai 53:7,8 là một phần của chương Kinh Thánh nổi tiếng mô tả về Người Đầy Tớ Chịu Khổ. Nếu vị hoạn quan đọc tiếp đến chương 55 thì ông đã đọc lời mời gọi cả nhân loại tìm kiếm Đức Giê-hô-va để tìm được sự thỏa mãn cho sự khao khát của mình (Ê-sai 55:1), và trong chương 56 ông đã đọc về sự tiếp nhận nhiệt thành của Chúa đối với "những kẻ hoạn đều đẹp lòng ta" và "các người dân ngoại về cùng Đức Giê-hô-va" (Ê-sai 56:4-7). Có phải do tình cờ mà người đàn ông này đọc một phân đoạn nói tiên tri về công việc của Đấng Christ chăng? Phi-líp bắt đầu từ chỗ người Ê-thi-ô-bi đang đọc mà dẫn dắt ông đến đức tin nơi Chúa Giê-xu – "Người đầy tớ khốn khổ" là Đấng Mết-si-a.

Đừng bao giờ quên rằng Đức Chúa Trời luôn hành động trong đời sống của mọi người (Ê-xê-chi-ên 33:11) - ngay cả trong những người không ngờ nhất, như người chuyên bắt bớ Hội Thánh là Sau-lơ. Sự truyền giảng Phúc Âm sẽ hiệu quả khi được xây dựng trên những gì Đức Chúa Trời đã bắt đầu trong đời sống của một người, bằng cách cung cấp ý nghĩa cho những điều đã kinh nghiệm. Để làm tốt điều đó chúng ta cần học lắng nghe trước khi nói, và đáp ứng hơn là ép buộc. Kết quả sẽ là vui mừng.

Tôi có sẵn sàng nói về Phúc Âm cho bất cứ ai ngày hôm nay?

Lạy Chúa, Chúa dạy con "đi khắp thế gian giảng Phúc Âm." Xin giúp con sẵn sàng vâng theo tiếng gọi đi bất cứ nơi nào, gặp bất cứ ai mà Chúa dẫn dắt đến với con.

(c) 2024 svtk.net