Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Làm Đầy Tớ

Ga-la-ti 5:13-15

"Hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ cho nhau" (câu 13b).

Câu hỏi suy ngẫm: Để tránh xung đột, chia rẽ, Phao-lô khuyên Cơ Đốc nhân điều gì? Cả luật pháp gồm tóm trong câu "Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình" có nghĩa gì? Tại sao phải lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau? Chính bạn, Hội Thánh của bạn áp dụng mạng lệnh này thế nào trong gia đình, trong Hội Thánh?

Phân đoạn này dạy ta được tự do khỏi luật pháp nhưng không tránh được trách nhiệm yêu thương lẫn nhau.

Vấn đề trong Công-vụ các Sứ-đồ 15:1-21 cũng rất sôi động tại Ga-la-ti, một vùng đất quan trọng của Tiểu Á. Sau khi Phao-lô thành lập Hội Thánh tại đây thì có một số tín hữu Cơ Đốc gốc Do Thái đến dạy rằng người không phải Do Thái mà muốn trở thành Cơ Đốc nhân thì trước hết phải cắt bì và phải tuân theo luật Môi-se. Phao-lô chống lại ý kiến này dựa trên Kinh Thánh. Ông ghi lại tư tưởng của ông trong thư tín Ga-la-ti. Vị sứ đồ dùng phần lớn thư tín này để bảo vệ Phúc Âm, nhưng ông chuyển qua một đề tài mới ở câu Ga-la-ti 5:13. Sau khi tóm gọn lập luận của ông ("anh em đã được gọi đến sự tự do"), ông cảnh giác tín hữu Ga-la-ti là không nên lợi dụng sự tự do để sống buông thả. Chúng ta phải sống vì người khác, phục vụ người khác trong tình yêu thương lẫn nhau. Làm như vậy là chúng ta đã tuân theo luật pháp được tóm gọn trong một câu ngắn ngủi ở Lê-vi Ký 19:18, "hãy yêu thương người lân cận như chính mình."

Yêu thương lẫn nhau là điều Đức Chúa Trời đẹp lòng, yêu thương lẫn nhau đem lại lợi ích cho nhau. Cơ Đốc nhân mà xâu xé nhau thì chẳng khác nào thú dữ, rình rập cắn nuốt nhau, cả hai bên đều thiệt hại. Theo Sứ đồ Phao-lô thì cách duy nhất để tránh tình trạng ấy là phục vụ nhau trong tình yêu thương.

Có một số tín hữu tranh chấp nhau vì những việc không đâu như màu sơn nhà thờ, ngân quỹ dành cho lễ Giáng Sinh, địa điểm cắm trại v.v...bất cứ điều gì đều có thể là đề tài tranh cãi dài dòng.

Nếu giải quyết các tranh chấp một cách vụng về có thể đụng chạm đến tự ái của một số người, hoặc sẽ gây xích mích lớn hơn, và tệ hơn nữa là đi đến tình trạng chia xé Hội Thánh. Trong một vài trường hợp hi hữu, xung đột trong Hội Thánh không phải là xấu mà là chứng tỏ Hội Thánh ấy tỉnh thức năng động, khỏe mạnh, đang tăng trưởng vì có nhiều tín hữu hăng hái đóng góp ý kiến (trong trật tự), tham gia vào mọi hoạt động của Hội Thánh.

Tôi có sẵn sàng làm đầy tớ cho anh chị em trong Hội Thánh với tình yêu chân thật dù họ ở cương vị nào?

Lạy Chúa, xin giúp con thương yêu anh chị em khác với tinh thần phục vụ của người đầy tớ.

(c) 2024 svtk.net